home

สรุปการประชุมสุดยอดอาเซียน + 1

ธันวาคม 7, 2011

ความร่วมมือกับจีน

  • อาเซียนเปิดศูนย์อาเซียน-จีนฉลองความสัมพันธ์ 20ปี เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว การศึกษาและวัฒนธรรมของทั้งสองฝ่าย
  • ทำข้อตกลงว่าด้วยการค้าภาคบริการอาเซียน-จีน (ASEAN-China Trade in Services Agreement- AC-TIS) เพื่อเร่งลดข้อกีดขวางการค้าภาคบริการอย่างไรก็ตามความสำเร็จของเรื่องเหล่านี้ขึ้นอยู่กับวิธีการแก้ไขของอาเซียนในเรื่องความขัดแย้งบริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งมีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากมีการออก “แนวทางในการปฏิบัติตามคำประกาศว่าด้วยแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้”  (Guideline for the implementation of Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea)

ความร่วมมือกับประเทศญีปุ่น

  •  อาเซียนได้พัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจให้มีความเท่าเทียมแบบห็ุนส่วนเพื่อช่วยลดช่องหว่างการพัฒนาด้านเศรษฐกิจในกลุ่มอาเซียน ในส่วน

ความร่วมมือกับประเทศเกาหลี

  • เน้นด้านบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสำคัญกับเรื่องของการบริหารและฟั้นฟูสภาพป่าไม้ (ความตกลงระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยความร่วมมือด้านป่าไม้)
  • การเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ผ่านความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี การลดช่องว่างด้านการพัฒนา เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในอาเซียน และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

Comments are closed.

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน