home

พม่า (1-7 ธ.ค. 54)

ธันวาคม 8, 2011

การเยือนพม่าครั้งประวัติศาสตร์ของรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ

นางฮิลลารี่ คลินตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนพม่าครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 5 ทศวรรษ โดยนางฮิลลารี่กล่าวถึงเหตุแห่งการเยือนว่าเนื่องมาจากพัฒนาการด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนของพม่ากรณีที่รัฐบาลปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี และ ให้พรรค NLD พรรคของนาง อองซาน ซูจี ยื่นจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง  ทั้งนี้นางฮิลลารี่ได้แสดงเจตนจำนงที่ชัดเจนของสหรัฐต่อการยกระดับความสัมพันธ์กับพม่าว่า ขอให้พม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และแก้ให้ปัญหาระหว่างรัฐบาลกับชนเผ่าต่างๆโดยสันติวิธี  และขอให้ระงับความสัมพันธ์ด้านอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือซึ่งเป็นการละเมิดมาตราการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ นอกจากนี้นางฮิลลารี่ยังกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับพม่าว่า สหรัฐให้การยอมรับ และเคารพความสัมพันธ์ที่สร้างสรรค์ การเป็นมิตรกับประเทศหนึ่ง ไม่ได้หมายความว่า ไม่สามารถเป็นมิตรกับอีกประเทศได้

 

พม่าลงนามบันทึกความเข้าใจด้านกลาโหมร่วมกับจีน

ผู้นำทางทหารของพม่าและจีน ลงนามบันทึกความเข้าใจด้านกลาโหมร่วมกัน แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่แน่นแฟ้นของทั้งสองประเทศ ไม่ว่าสถานการณ์เวทีโลกจะเปลี่ยนไป อาทิเช่นการเยือนพม่าของ นางฮิลลารี่ คลินตัน เหตุหลักแห่งการเซ็นสัญญาความร่วมมือนั้น มาจากการที่พม่ารบกับชนเผ่าในรัฐคะฉิ่น ในบริเวณชายแดนติดกับประเทศจีน  ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันว่า จีนสนับสนุนเงินช่วยเหลือด้านการทหารและเศรษฐกิจหลายพันล้านเหรียญสหรัฐแก่พม่า และเป็นพี่ใหญ่ปกป้องพม่าในเวทีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ  อย่างไรก็ตามในเรื่องความสัพันธ์ระหว่างพม่ากับสหรัฐที่มีแนวโน้มพัฒนาขึ้นนั้น จีนไม่ขัดข้องแต่ขออย่าให้ความสัมพันธ์นั้นมีผลบั่นทอน มิตรภาพอันแน่นแฟ้นระหว่างจีนกับพม่าเป็นพอ

 

รัฐบาลพม่าทำสัญญาหยุดยิงกับกองกำลังรัฐฉาน

รัฐบาลพม่าลงนามสัญญาหยุดยิงกับกองกำลังรัฐฉานฝั่งใต้  (the Shan State Army-South) สาระสำคัญของสัญญามิใช่เพียงการหยุดยิง หากแต่เป็นการสร้างความมั่นใจโดยรัฐบาลในเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่และความร่วมมือ จัดตั้งทีมงานร่วมระหว่างรัฐบาลกับรัฐฉาน ในการต่อสู้กับปัญหายาเสพย์ติด

 

Comments are closed.

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

เปิดประมูลเสื้อไหมพรมฝีมือ “ซูจี” เรียกได้สูงกว่า $74,000 ดอลลาร์ – ผู้จัดการ: เปิดประมูล… http://t.co/28dQrcfg

พม่าอนุญาต”นสพ.รายวันเอกชน”ตีพิมพ์ได้ ตั้งแต่เม.ย.ปีหน้า – มติชน: พม่าอนุญาต”นสพ.รายวันเอกชน… http://t.co/f9rIPnjf

สิงคโปร์ลอยลูกบอลอธิษฐาน – สำนักข่าวไทย: สิงคโปร์ลอยลูกบอลอธิษฐาน – สำนักข่าวไทย http://t.co/Ye07Sd0a

มิตซูบิชิยูเอฟเจซื้อหุ้นธนาคารเวียดนาม – กรุงเทพธุรกิจ: มิตซูบิชิยูเอฟเจซื้อหุ้นธนาคาร… http://t.co/BQZsp92D

แผนที่อาเซียน