home

ความคืบหน้าของแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ จากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน

กุมภาพันธ์ 6, 2012
ความคืบหน้าของแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ จากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน

จากการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน (SOM) ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 13-15 มกราคม 55 ที่ประชุมได้พิจารณาการดำเนินการตามแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (DOC) และหารือถึงมาตรการต่างๆ เพื่อทำให้การดำเนินการตาม DOC และกำหนดการของ SOM รวมถึงคณะทำงานร่วมเป็นไปได้ในทางปฏิบัติในปี 2012 โดยที่ประชุมเชื่อว่าสถานการณ์ในทะเลจีนใต้จะยังคงสงบและมีเสถียรภาพ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้แสดงความชื่นชมที่จีนจัดตั้งกองทุนเพื่อความร่วมมือทางทะเลจีน-อาเซียนมูลค่ากว่า 5 ล้านหยวนขึ้น โดยเป็นที่คาดว่าจะช่วยสนับสนุนการดำเนินการตาม DOC และกระชับความร่วมมือทางทะเลระหว่างอาเซียนและจีน

ผลการประชุม

ที่ประชุมเห็นชอบให้จัดการสัมมนาและฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตาม DOC ในปี 2012 ดังนี้

  1. การป้องกันหายนะทางทะเลและการบรรเทาสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ (Marine Hazard Prevention and Mitigation in the South China Sea) โดยจีนเป็นเจ้าภาพ
  2. สภาพแวดล้อมนิเวศวิทยาทางทะเลและเทคนิคการตรวจสอบในทะเลจีนใต้ (Marine Ecological Environment and Monitoring Techniques in the South China Sea) โดยจีนเป็นเจ้าภาพ
  3. การค้นหาและช่วยเหลือบุคคลและเรือประมงกรณีเหตุร้ายในทะเลจีนใต้ (Search and Rescue of Persons and Vessels in Distress in the South China Sea) โดยประเทศอาเซียนเป็นเจ้าภาพ
  4. ระบบนิเวศทางทะเลและความหลากหลายทางชีวภาพ (Marine Ecosystems and Biodiversity) โดยประเทศอาเซียนเป็นเจ้าภาพ

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้พิจารณาการอบรมเชิงปฏิบัติการร่วมระหว่างอาเซียนและจีนเพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบสิบปีของการลงนาม DOC ซึ่งจะจัดขึ้นที่กัมพูชา และพัฒนาแผนการทำงานที่ประกอบไปด้วยบัญชีรายชื่อกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในปีนี้ อีกทั้ง ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้มีการประชุม SOM ว่าด้วย DOC ครั้งที่ 5 และการประชุมคณะทำงานร่วมครั้งที่ 8 ภายในปีนี้

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน