home

พม่า (11-17 ก.พ. 55)

กุมภาพันธ์ 17, 2012

โอบาม่าให้เงินช่วยเหลือพม่าแค่ 27.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่อาจเพิ่มขึ้นในอนาคต ขึ้นอยู่กับการปฏิรูปของพม่า

รัฐบาลของประธานาธิบดีโอบาม่าจะกล่าวสนับสนุนการปฏิรูปประเทศให้เป็นประชาธิปไตยของพม่า รัฐบาลสหรัฐฯเสนอเงินช่วยเหลือพม่าเพียงแค่ 27 ล้านเหรียญสหรัฐฯสำหรับปีงบประมาณ 2013 เมื่อวันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งน้อยกว่าเงินช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปซึ่งจะมอบให้พม่า 150 ล้านยูโร

เป้าประสงค์ของการขออนุมัติงบประมาณเงินช่วยเหลือดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการสร้างความสมานฉันท์, การนำประเทศเข้าสู่ประชาธิปไตย และการเปิดเสรีทางการเมือง ข้อเสนอขอจัดตั้งงบประมาณปี 2013 ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 ตุลาคม 2012 นี้ โดยต้องได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรสก่อน

นอกจากนี้ ข้อเสนอในการตั้งงบประมาณดังกล่าวยังประกอบไปด้วย การสร้างความเข้มเเข็งให้กับประชาสังคม, สนันสนุนความสมานฉันท์ในหมู่ชาติพันธุ์, มีกิจกรรมวัฒนธรรมและการปฏิบัติในด้านประชาธิปไตย รวมทั้งให้ความช่วยเหลือผู้อพยพ และประชาชนไร้ถิ่นถานชาวพม่า รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ด้อยโอกาสในตอนกลางของพม่าเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น

เจ้าหน้าที่ระดับสูงยังกล่าวว่า ตัวเลขเงินช่วยเหลืออาจเพิ่มขึ้น โดยขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการปฏิรูปประเทศของพม่า 

http://www.irrawaddy.org/ (14/04/2012)

 

 

อองซานซูจีขอให้ชาติตะวันตกตรวจความโปร่งใสของการเลือกตั้งที่จะถึง ก่อนลดระดับการคว่ำบาตร

นางอองซาน ซูจี กล่าวในขณะที่นาย Dirk Niebel รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของเยอรมันเยือนพม่าว่า ตนเห็นด้วยกับการลดระดับการคว่ำบาตรต่อประเทศพม่า แต่ขอให้กระทำการดังกล่าวหลังจากการแน่ใจว่าการเลือกตั้งในเดือนเมษายน ที่จะถึงนี้ เป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส  รัฐมนตรีของเยอรมันกล่าวว่า การลดระดับการคว่ำบาตรจะต้องค่อยเป็นค่อยไปตามลำดับโดยไปด้วยกันกับกระบวนการนำประเทศเข้าสู่ประชาธิปไตย โดยสหภาพยุโรปมีแผนในการพิจารณาอย่างชัดเจน ในขั้นต้น จะต้องมีการเลือกตั้งที่โปร่งใสและยุติธรรมการปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง รวมทั้งการเริ่มของกระบวนการสร้างกระบวนการสมานฉันท์ในประเทศซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในระยะเวลาอันสั้น แต่จะต้องมีการเริ่มต้น     

http://www.irrawaddy.org/ (14/04/2012)


 

Leave A Response