home

การเสริมสร้างการอำนวยความสะดวกด้านการค้า บริการ และการลงทุนเพื่อการรวมตัวเป็นตลาดอาเซียนที่ดีกว่าเดิม

มีนาคม 6, 2012
การเสริมสร้างการอำนวยความสะดวกด้านการค้า บริการ และการลงทุนเพื่อการรวมตัวเป็นตลาดอาเซียนที่ดีกว่าเดิม

เมื่อวันที่ 26 .. 55 รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ได้สรุปการประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งที่ 18 ที่เนปิดอว์ของพม่า โดยที่ประชุมได้ตกลงที่จะพัฒนาการอำนวยความสะดวกการค้า การบริการ และการลงทุนในอาเซียน รวมถึงการแก้ไขอุปสรรคของการเข้าสู่ตลาดสินค้าและบริการเพื่อสร้างความมั่นคงให้กับอาเซียนในการเป็นตลาดร่วม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงบทบาทที่เพิ่มขึ้นของภาคธุรกิจในการสร้างประชาคมอาเซียนและความสำคัญของภาคเอกชน หลังจากที่ได้รับความคิดเห็นจากภาคธุรกิจ ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนตกลงเป็นเอกฉันท์ที่จะพิจารณาการแก้ไขอุปสรรคต่างๆ บริเวณชายแดนและหลังชายแดน โดยการให้ภาคธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมรัฐมนตรียังให้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนากรอบอาเซียนว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอย่างครอบคลุม เพื่อนำพาอาเซียนไปสู่ระดับของการตกลงกับหุ้นส่วน FTA อีกทั้ง ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้จัดตั้งคณะทำงานว่าด้วยการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนโดยเร็ว ซึ่งคณะทำงานดังกล่าวจะพิจารณาความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคอย่างครอบคลุมในด้านต่างๆ (ทีมา: aseansec.org วันที่: 27/02/12)

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน