home

พม่า (5-9 มี.ค. 55)

มีนาคม 11, 2012

กลุ่มคะฉิ่นเจรจากับรัฐบาลพม่าที่ประเทศจี

ตัวแทนองค์กรกลุ่มคะฉิ่นอิสระ (Kachin Independence Organization) เข้าพบรัฐบาลพม่า ณ เมืองรุ่ยลี่ (Ruili) บริเวณชายแดนจีนเมื่อวันพุธที่ 7 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อเจรจาข้อตกลงหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า โดยนาย Sumlut Gam กล่าวว่าตนมองโลกในแง่ดี และเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปในทางที่ดีขึ้น และยังหวังอีกว่าชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มจะได้รับสิทธิอันพึงมี รวมทั้งอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ตัวแทนจากทั้งสองฝ่ายจะเจรจากันต่อโดยมีจีนเป็นผู้อำนวยความสะดวกในด้านการเดินทางและที่พัก การเจรจาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จากความล้มเหลวในการเจรจาข้อตกลงหยุดยิงสองครั้งแรกที่จัดขึ้น ในเดือนพฤศจิกายนปี่ที่แล้ว และเดือนมกราคมที่ผ่านมา

ในขณะเดียวกัน กลุ่มกระเหรี่ยง Karenni National Progressive Party (KNPP) ได้ลงนามในข้อตกลงสันติภาพกับรับบาลพม่าใน 3 ประเด็นด้วยกัน กล่าวคือ การยุติการต่อสู้โดยใช้อาวุธ การจัดตั้งหน่วยประสานงานและการเจรจาทางการเมือง (Liaison offices and political talks) ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย

http://www.irrawaddy.org/ (8/03/2012)

พรรครัฐบาลของพม่าหวังชนะการเลือกตั้ง

อนาคตการเมืองของพม่าขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันที่ 1 เมษายนทีจะถึงนี้ การเลือกตั้งในครั้งนี้  ถืแเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในรอบ 20 ปีที่พรรคฝ่ายค้าน National League of Democracy(NLD) และนางอองซาน ซูจี มีสิทธิ์ได้รับการเลือกตั้งในครั้งนี้

อีกเพียง 3 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง การหาเสียงของทุกฝ่ายเป็นไปอย่างดุเดือด แต่คำถามที่เกิดขึ้นจากหลายฝ่ายคือ การเลือกตั้งในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างเสรีและโปร่งใสหรือไม่ สหภาพยุโรป และสหรัฐ เตรียมที่จะยกเลิกการคว่ำบาตรถ้าการเลือกตั้งเป็นไปตามมาตรฐานสากล ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ให้คำมั่นว่าจะทำให้การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปอย่างยุติธรรม โปร่งใสและชอบธรรม

ทูตชาวตะวันตกประจำพม่ากล่าวว่า ประชาคมระหว่างประเทศควรจะเข้ามาตรวจสอบและควบคุม       กระบวนการทั้งหมดในการเลือกตั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ลงสมัครรับเบือกตั้งทุกคนมีสิทธิในการหาเสียงได้อย่าง  เต็มที่และเท่าเทียม
http://www.bangkokpost.com/ (9/03/2012)

 

รัฐมนตรีต่างประเทศนิวซีแลนด์เยือนพม่า

เมื่อวันอังคารที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ประธานาธิบดี เต็งเส่ง ของพม่าได้ต้อนรับการเยือนของคณะผู้แทนที่นำโดยนาย Murray McCully รัฐมนตรีต่างประเทศของนิวซีแลนด์ รวมทั้งนาย Bede Gillbert Corry เอคอัคราชทูตนิวซีแลนด์ประจำกรุงเนปิดอร์ โดยทั้งสองฝ่ายได้ประชุมหารือกันถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ ทวิภาคีของทั้งสองประเทศ

ในวันเดียวกันนี้ รัฐมนตรีว่าการด้านสหภาพ ได้ต้องรับการเยือนของนาย Park Chulho อุปทูตพาณิชย์จาก ประเทศเกาหลีใต้ โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในที่ประชุม Myanmar-Korea Economic Forum เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างสองประเทศ

http://www.myanmar.com/newspaper  (7/03/2012)

Leave A Response