home

เลขาธิการอาเซียนจี้ไทยลงทุนเมกะโปรเจคท์รับ AEC

มิถุนายน 5, 2012
เลขาธิการอาเซียนจี้ไทยลงทุนเมกะโปรเจคท์รับ AEC

เลขาธิการอาเซียนจี้ไทยลงทุนเมกะโปรเจคท์รับ AEC

นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “อาเซียนไร้พรมแดน ผลกระทบ ความเสี่ยง และโอกาสของภาคธุรกิจไทย” ในงานสัมมนาเรื่องโอกาสจากการเชื่อมโยงภูมิภาคอาเซียน จัดโดยสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ว่า การเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประชาคมอาเซียน (เออีซี) ภาครัฐจะต้องเร่งลงทุนระบบโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงระบบคมนาคมขนส่งกับภูมิภาค  ซึ่งในช่วง 10 ปีข้างหน้าโครงการลงทุนเพื่อเชื่อมโยงกันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีมูลค่าสูงถึง 8 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รัฐบาลควรส่งเสริมการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้ประเทศ เหมือนกับนานาประเทศที่มุ่งลงทุนหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของตัวเอง โดยที่ผ่านมาไทยมีการลงทุนด้านนี้น้อยมากเมื่อเทียบกับต่างประเทศ มีการลงทุนเพียง 0.24% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขณะที่ต่างประเทศมีการลงทุน 2-4 %ของจีดีพี เฉพาะมาเลเซียมีการลงทุน 0.75% ของจีดีพี

ทั้งนี้ รัฐบาลควรกำหนดเป้าหมายการลงทุนด้านอาร์แอนด์ดีให้ชัดเจน ในระยะใกล้จะต้องเพิ่มการลงทุนเป็น 0.5% และในช่วง 3 ปีข้างหน้าเพิ่มการลงทุนเป็น 0.75% ต่อจีดีพีเท่ากับมาเลเซีย และใน 7 ปีข้างหน้าเพิ่มการลงทุนเป็น 1% ของจีดีพี เป็นต้น (แหล่งอ้างอิง: www.bangkokbiznews.com)

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน