home

บรูไน (5-11 มิ.ย.55)

มิถุนายน 15, 2012


บรูไนส่งนักเรียนเป็นตัวแทนเข้าร่วมแข่งขันการโต้วาทีอาเซียน

 

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน กลุ่มนักเรียนซึ่งเป็นตัวแทนจากบรูไนได้เดินทางไปแข่งขัน he MARA Junior Science College Asean Debate 2012 ซึ่งได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-14 มิถุนายนนี้ ที่เมือง Perak มาเลเซีย

การแข่งขันจะแบ่งออกเป็นสองประเภท:ภาษาอังกฤษและมาเลย์ ทั้งสิบประเทศอาเซียนจะแข่งขันในการโต้วาทีเป็นภาษาอังกฤษ ในขณะที่มี 5 ประเทศอาเซียนจะเข้าร่วมในการโต้วาทีภาษามาเลย์

ในครั้งนี้บรูไนส่งผู้เข้าแขง่งขันไป 2 ทีม ทั้งแข่งขันในภาษาอังกฤษและภาษามาเลย์ โดยนักเรียนทั้งหมดถูกเลือกจากประสบการณ์การแสดงความสามารถผ่านเวทีในท้องถิ่นมาแล้ว (แหลงอ้างอิง : http://www.borneobulletin.com.bn)

 

 

ผู้นำทางด้านพลังงานในอาเซียนตั้งเป้าเชื่อมต่อกันภายในปี 2015

               

การประชุมหัวหน้าองค์การ/หน่วยงานสาธารณูปโภคด้านพลังงานอาเซียน (THE Heads of ASEAN Power Utilities/Authorities:HAPUA) จัดขึ้นในบรูไนเมื่อวันจันทร์ที 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อสังเกตความคืบหน้าของแผนของอาเซียนดำเนินเกี่ยวกับความร่วมมือด้านพลังงาน (the ASEAN Plan of Action on Energy Cooperation:APAEC) ปี 2010-2015และเพื่อหาแนวทางการเชื่อมต่อในภูมิภาค
นาย HjAzharHjYahyaปลัดกระทรวงพลังงานของบรูไนเป็นผู้เปิดการประชุมเขาหวังว่าผู้เข้าร่วมประชุมสามารถที่จะยืนยันจุดหมายของพวกเขาในสิ่งที่ ต้องการที่จะนำเสนอ ก่อนการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านพลังงานเดือนถัดไปในประเทศกัมพูชา

เขากล่าวว่า การเชื่อมต่อทางพลังงาน และความต้องการใช้ไฟฟ้าจำนวนมาก จำเป็นจำต้องไปให้ถึงเวทีถกประเด็นนี้ภายในปีนี้ในเวทีการประชุมหัวหน้าองค์การ/หน่วยงานสาธารณูปโภคด้านพลังงาน ในเรื่องความพยายามในการจัดตั้งแผนพัฒนาระบบการเชื่อมต่อ โดยสามองค์ประกอบสำคัญ คือ การเชื่อมต่อทางกายภาพ การเชื่อมต่อสถาบันและการเชื่อมต่อในระดับประชาชน

กรอบความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพของอาเซียนและจิตวิญญาณที่ยิ่งใหญ่ในความร่วมมืออาเซียนจะนำมาซึ่งความสำเร็จระดับสูง ซึ่งมีผลต่อการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีในประชาคมอาเซียน ความคืบหน้าอย่างรวดเร็วของการดำเนินการตามแผนแม่บทเกี่ยวกับการเชื่อมต่ออาเซียน (the Master Plan on ASEAN Connectivity:MPAC) ผ่านระบบสายส่งไฟฟ้าอาเซียนจะ อย่างมีนัยสำคัญนำไปสู่​​การบรรลุชุมชนแบบบูรณาการในปี 2015

การประชุมในครั้งนี้ยังได้มองถึงความจำเป็นที่ต้องเร่งกระชับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับกรอบกฎระเบียบและมาตรฐาน และการจัดตั้งการเตรีมการเพื่อค้าพลังงานข้ามพรมแดนอย่างเหมาะสม (แหล่งอ้างอิง : http://www.bt.com.bn)

Leave A Response