home

พม่าออกวีซ่าปลายทางให้นักธุรกิจต่างชาติ

มิถุนายน 15, 2012
พม่าออกวีซ่าปลายทางให้นักธุรกิจต่างชาติ

    ทางการพม่าเริ่มออกวีซ่าปลายทางให้กับนักธุรกิจต่างชาติเป็นครั้งแรก โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย.เป็นต้นมาวันที่ 9 มิถุนายน

ปัจจุบันนักธุรกิจต่างชาติ สามารถขอประทับตราในหนังสือเดินทางหรือวีซ่าปลายทางได้แล้ว ที่สนามบินนานาชาตินครย่างกุ้ง เพื่อความสะดวกรวดเร็ว โดยการขอวีซ่านักธุรกิจเข้าประเทศนาน 70 วันจะเสียค่าธรรมเนียม 50 ดอลลาร์หรือ 1,650 บาท การขอวีซ่าเข้าประเทศนาน 28 วัน เสียค่าธรรมเนียม 40 ดอลลาร์หรือ 1,240 บาท และการขอวีซ่าแวะเปลี่ยนเครื่องบินที่สนามบินอยู่ได้ 24 ชม. เสียค่าธรรมเนียม 20 ดอลลาร์หรือ 620 บาท

เบื้องต้น การขอวีซ่าปลายทางจำกัดเฉพาะบุคคลที่ถือสัญชาติของ 27 ประเทศได้แก่ ชาติอาเซียน 10 ประเทศ อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส เยอรมนี อังกฤษ และสหรัฐ

กรมตรวจคนเข้าเมืองพม่า ระบุว่า เนื่องจากสนามบินนครย่างกุ้งยังมีความสามารถจำกัดในการรองรับผู้โดยสาร โดยขณะนี้ในแต่ละวันต้องต้อนรับผู้โดยสารถึงวันละ 1,500 คน จึงยังไม่สามารถให้บริการออกวีซ่าปลายทางให้กับนักท่องเที่ยวได้ ทำให้มีเพียงนักธุรกิจ ผู้เข้าร่วมการประชุมและสัมมนา และผู้ต้องการต่อเครื่องบินที่จะขอวีซ่าปลายทางได้ แต่คาดว่าจะสามารถให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ในไม่ช้า รวมทั้งคาดว่าจะสามารถให้บริการออกวีซ่าปลายทางที่สนามบินกรุงเนปิดอว์ และสนามบินเมืองมัณฑะเลย์ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม หากชาวต่างชาติคนใด อยู่ในพม่าเกินวีซ่าที่กำหนดไม่ถึง 90 วันจะถูกปรับเงินวันละ 3 ดอลลาร์ หรือ 93 บาท และหากเกินกว่า 90 วันจะเสียค่าปรับวันละ 5 ดอลลาร์หรือ 155 บาท (แหล่งอ้างอิง :http://www.bangkokbiznews.com)

Leave A Response