home

การประชุม ARF ประสบความล้มเหลว

กรกฎาคม 17, 2012
การประชุม ARF ประสบความล้มเหลว

 

การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum) หรือ ARF ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปิดฉากลงท่ามกลางความผิดหวังจากทุกฝ่าย เนื่องจากไม่สามารถที่จะบรรลุข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับมาตรการแก้ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ได้

ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียนกล่าวว่า ผลการประชุมครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่น่าผิดหวังที่สุดในประวัติศาสตร์ของประชาคมอาเซียนในรอบ 45 ปีของการก่อตั้งองค์กร เนื่องจากชาติสมาชิกอาเซียนและผู้แทนจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุม โดยเฉพาะจีนและญี่ปุ่น ไม่สามารถมีแม้แต่การออกแถลงการณ์ปิดประชุมร่วมกันได้ตามธรรมเนียม เนื่องจากแต่ละฝ่ายมีความเห็นไม่ตรงกันถึงการใช้ถ้อยคำในแถลงการณ์ร่วมในการกดดันจีนให้แก้ปัญหาดังกล่าวอย่างสันติ

การขาดแถลงการณ์ร่วมกันในการประชุมครั้งนี้ ทำให้แผนการของอาเซียน ที่จะดำเนินการขั้นต่อไปในการสร้างความสมานฉันท์ในการแก้ปัญหาทะเลจีนใต้ ต้องล้มเลิกไปโดยปริยาย

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมองว่า ความล้มเหลวทางการทูตดังกล่าว จะส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของอาเซียน ที่กำลังอยู่ในระหว่างการพยายามสร้างอิทธิพลในแวดวงการเมืองระหว่างประเทศ รวมทั้งยังอาจส่งผลต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจ ในปี 2558 อีกด้วย

แหล่งอ้างอิง : www.oomsin.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน