home

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ ประเทศเวียดนาม

มีนาคม 12, 2013
การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ ประเทศเวียดนาม

เมื่อเช้าวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ได้เปิดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ  (AEM Retreat) ครั้งที่ 19 จัดขึ้น ณ กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนามระหว่างวันที่ 8 – 9 มีนาคม รัฐมนตรีเศรษฐกิจจาก 10 ประเทศอาเซียนได้ลงนามข้อตกลงว่าด้วยการกระชับความร่วมมือด้านเศรษฐกิจการค้าในภูมิภาคอาเซียนรวมทั้งการหารือแนวทางขับเคลื่อน AEC ให้ทันตามกำหนดวันที่ 31 ธ.ค. 2015/2558 พร้อมถกข้อเสนอรับฮ่องกงเข้าเป็นภาคี FTA อาเซียน-จีน และวางกรอบเปิดเสรี RCEP กับ 6 ประเทศคู่เจรจา  โดยกลุ่มสหภาพยุโรป(EU) เข้าร่วมหารือด้านความร่วมมือเศรษฐกิจอาเซียน – อียูด้วย ซึ่งประเทศไทยมี นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนในการประชุมครั้งนี้

ในการประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือเกี่ยวกับข้อเสนอของฮ่องกงในการเข้าเป็นภาคีความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน โดยที่ประชุมเห็นพ้องว่าควรพิจารณาในลักษณะเป็นความตกลงการค้าเสรีอาเซียน –ฮ่องกงที่แยกต่างหากซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ที่ได้เจรจาจบไปแล้ว รวมทั้งกระบวนการเจรจา RCEP (เนื่องจากฮ่องกงจะไม่ได้เข้าเป็นภาคีความตกลงอาเซียน-จีน)

ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการเจรจาจัดทำความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership หรือเรียกว่า “RCEP” หรือ ASEAN+6 FTA ระหว่างอาเซียนกับจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย) โดยรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้เห็นชอบการจัดตั้งคณะเจรจา RCEP และรับรอง TOR  รวมทั้งเห็นควรให้อาเซียนให้ความสำคัญกับการเจรจาเรื่องนี้เป็นลำดับแรกเพื่อให้สามารถหาข้อสรุปขอบเขตการเจรจาและการเจรจาความตกลง เพื่อดำเนินการเจรจาให้บรรลุเป้าหมายตามกำหนดเวลาในปี 2015/2558

สำหรับประเด็นมาตรการที่มิใช่ภาษี (Non-Tariff Barriers) ได้หารือแนวทาง Non-Tariff Barriers ให้มีประสิทธิภาพ ที่ประชุมเห็นควรให้เร่งดำเนินการจัดทำแผนการดำเนินงานในเรื่องมาตรการที่มิใช่ภาษีของอาเซียน (Work Programme on ASEAN NTMs) สำหรับปี 2013 -2014/2556 – 2557 เพื่อให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจพิจารณารับรองในช่วงการประชุม AEM เดือนสิงหาคม 2013/2556 นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับประสานด้านกฎระเบียบ มาตรฐานความสอดคล้อง จะช่วยอำนวยความสะดวกทางการค้า โดยอาจมีการจัดทำโครงการนำร่องเพื่อแก้ไขปัญหาในบางสินค้าก่อน

ในส่วนของการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุนกับประเทศคู่เจรจาของอาเซียน ในเบื้องต้น Roadshow to the United States มีกำหนดจัดในสัปดาห์ของวันที่ 10 มิถุนายน 2013/2556 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยอาเซียนได้เสนอสถานที่เป็น New York และ Los Angeles สำหรับ Roadshow to China มีกำหนดจัดในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกรกฎาคม 2013/2556

นอกจากนี้ที่ประชุมได้ให้การรับรองเอกสารมาตรการสำคัญเพื่อดำเนินการไปสู่ AEC ที่ต้องเร่งรัดให้เสร็จภายในปี 2013/2556 และ 2015/2558 เพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 10 พิจารณาในเดือนเมษายนนี้ อาทิ แผนงานและกลไกการดำเนินการเรื่องมาตรการที่มิใช่ภาษี การส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของอาเซียน การจัดทำมาตรฐานของสินค้า การจัดทำระบบศุลกากรหน้าต่างเดียว และการจัดทำคลังข้อมูลของอาเซียน ทั้งนี้ ยังเห็นควรให้เมียนมาร์และมาเลเซีย ซึ่งจะเป็นประธานอาเซียนในปี 2014/2557 และ 2015/2558 เป็นผู้ขับเคลื่อนหลักในการดำเนินการสู่ AEC รวมทั้งอาเซียนจะหารือแนวทางที่จะดำเนินการต่อไปภายหลังปี 2015/2558 ในช่วงการประชุม AEM ครั้งนี้ 45 ในเดือนสิงหาคมศกนี้

แหล่งที่มา:  thainews.prd.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน