home

จีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19 ที่ กรุงปักกิ่ง

เมษายน 19, 2013
จีนเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19 ที่ กรุงปักกิ่ง

เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2556 จีนได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ 19  ที่ กรุงปักกิ่ง โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และนายจาง เย่สุย  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วม

ในการประชุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนและจีนได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ในกรอบความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และเห็นพ้องร่วมกันว่า ที่ผ่านมา ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน เป็นเสาหลักแห่งสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค และโดยที่ปีนี้เป็นปีครบรอบ 10 ปี ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน สองฝ่ายจึงได้หารือเกี่ยวกับทิศทางในการเสริมสร้างและขยายความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ร่วมกัน อันเป็นการเตรียมสำหรับการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนในเดือนมิถุนายน 2556 และการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 16 ในเดือนตุลาคม 2556

เจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนและจีนยืนยันว่า การธำรงรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในทะเลจีนใต้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกประเทศในภูมิภาค รวมทั้งได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea: DOC) อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ตามที่ปรากฏในแถลงการณ์ร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 15 เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปี ปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Joint Statement of the 15th ASEAN-China Summit to Commemorate the 10th Anniversary of the Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea) ซึ่งได้รับการรับรองที่กัมพูชาในปี 2555 รวมทั้งย้ำถึงความสำคัญของการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้  (Code of Conduct: COC)

ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ครั้งที่ 20 ในเดือนมีนาคม 2557

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน