home

การประชุมหารือเศรษฐกิจและนโยบายระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน

เมษายน 23, 2013
การประชุมหารือเศรษฐกิจและนโยบายระหว่างสหภาพยุโรปและอาเซียน

นายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน และนายจูเลียน วิลสัน (Julian Wilson) หัวหน้าคณะผู้แทนจากสหภาพยุโรป ได้ร่วมกันเป็นประธานในการประชุมหารือด้านเศรษฐกิจและนโยบายระหว่างสหภาพยุโรป-อาเซียน (EU-ASEAN Economic & Policy Forum) ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย

ในการประชุมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ระดับสูงและผู้เชี่ยวชาญจากองค์การทั้งสองได้ร่วมกันประเมินผลงานความร่วมมือที่ผ่านมา และกำหนดเป้าหมายความร่วมมือในอนาคต รวมทั้งยังได้ร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับการร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป ภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจและภูมิรัฐศาสตร์ของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันเสนอแนวทางความร่วมมือระหว่างทั้งสององค์กร โดยชี้ให้เห็นว่า ในขณะที่ทั้งสองภูมิภาคกำลังเผชิญอุปสรรคของตน ความสัมพันธ์ทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมวัฒนธรรมกลับยังเข้มแข็งอยู่ และเมื่ออาเซียนกำลังก้าวเข้าสู่ประชาคมในปี 2015 สิ่งนี้จะเป็นแรงกระตุ้นที่ดีสำหรับสหภาพยุโรปในการกระชับความสัมพันธ์ โดยเฉพาะทางเศรษฐกิจกับองค์การระดับภูมิภาคแห่งนี้ด้วย

อนึ่ง ในปัจจุบัน มูลค่าการค้าและการบริหารระหว่างสองภูมิภาคอยู่ที่ราว 1.8 แสนล้านยูโร (ประมาณ 6.7 ล้านล้านบาท) โดยอาเซียนเป็นคู่ค้าลำดับที่สามของสหภาพยุโรป รองจากสหรัฐฯ และจีน ขณะเดียวกันสหภาพยุโรปก็เป็นคู่ค้าลำดับที่สองของอาเซียน ทั้งยังเป็นผู้ลงทุนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งในอาเซียน หรือประมาณหนึ่งในสี่ของมูลค่าการลงทุนจากต่างชาติทั้งหมด

แหล่งที่มา: asean.org

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน