home

อินโดนีเซีย (2-8 พ.ค. 56)

พฤษภาคม 8, 2013

อินโดนีเซียเรียกทูตอังกฤษเข้าพบหลังให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนตั้งสำนักงานใหญ่

นายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียได้เรียกตัวนายมาร์ค แคนนิ่ง (Mark Canning) เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำอินโดนีเซียเข้าพบ เพื่อแสดงความวิตกกังวลของอินโดนีเซีย ต่อกรณีที่อังกฤษยอมให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนปาปัวตะวันตก ตั้งสำนักงานใหญ่ในเมืองออกซ์ฟอร์ด (Oxford) ทางตอนใต้ของอังกฤษเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยนายแอนดรูว์ สมิธ (Andrew Smith) นายกเทศมนตรีเมืองออกซ์ฟอร์ดและสมาชิกรัฐสภาบางท่านยังได้เข้าร่วมพิธีเปิดสำนักงานอีกด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานดังกล่าวใช้ชื่อว่า “Free West Papua office” ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนถึงการเรียกร้องเอกราชและอธิปไตยของชาวปาปัวตะวันตกจากรัฐบาลอินโดนีเซีย ซึ่งดำเนินต่อเนื่องมาหลายทศวรรษ อย่างไรก็ดี อินโดนีเซียได้ตั้งคำถามถึงการกระทำที่เข้าข่ายสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดน และเรียกร้องคำมั่นว่าอังกฤษได้ตระหนักถึงความเป็นเอกภาพของอินโดนีเซีย ทั้งยังชี้แจงด้วยว่าการกระทำของอังกฤษจะบั่นทอนความสัมพันธ์อันดีระหว่างทั้งสองประเทศ

แหล่งที่มา: thejakartapost.com

ตำรวจอินโดนีเซียรวบผู้ต้องสงสัยระเบิดสถานทูตพม่า

ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายของอินโดนีเซียเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 คน ขณะกำลังพกพาระเบิดเข้าโจมตีสถานทูตพม่าประจำอินโดนีเซีย เพื่อล้างแค้นให้กับชาวมุสลิมที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกับชาวพุทธในพม่า

ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยทั้งสองคนถูกควบคุมตัว ขณะกำลังขี่จักรยานยนต์อยู่ในย่านที่พักอาศัยกลางกรุงจาการ์ตา พร้อมพกพาระเบิดที่ประกอบแล้วจำนวน 5 ลูกติดตัวไปด้วย โดยหัวหน้าหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ตำรวจได้เฝ้าติดตามผู้ต้องสงสัยมาโดยตลอด และเชื่อว่าหากไม่ถูกจับกุมเสียก่อน ทั้งสองจะต้องลงมืออย่างแน่นอน

ความพยายามก่อความรุนแรงดังกล่าว เกิดขึ้นหลังการปะทะครั้งล่าสุดระหว่างชาวมุสลิมกับชาวพุทธในพม่า ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน ขณะที่ความรุนแรงทางศาสนาในรอบหลายเดือนที่ผ่านก็ทำให้มีผู้ชีวิตหลายร้อยราย ทั้งนี้ ทางการอินโดนีเซียประกาศว่าจะให้ความช่วยเหลือชาวมุสลิมในพม่าอย่างใกล้ชิด

แหล่งที่มา: thejakartapost.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน