home

อาเซียนจัดประชุม ARF ครั้งที่ 20 ที่บรูไน

กรกฎาคม 9, 2013
อาเซียนจัดประชุม ARF ครั้งที่ 20 ที่บรูไน

การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (ASEAN Regional Forum) ครั้งที่ 20 ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอังคารที่ 2 กรกฎาคม ณ กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน ประเทศบรูไน โดยมีสมาชิกจากชาติต่างๆ เข้าร่วมอย่างพร้อมหน้า

ประเด็นหลักที่หารือกัน ได้แก่ ประเด็นความขัดแย้งทะเลจีนใต้ระหว่างจีน กับประเทศสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะฟิลิปปินส์ ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนได้ตกลงที่จะจัดการประชุมร่วมกัน ระหว่างจีนกับชาติสมาชิกอาเซียน เพื่อหาทางออกให้กับปัญหาขัดแย้งในทะเลจีนใต้ในเดือนกันยายน ขณะเดียวกัน ที่ประชุมได้แสดงความเห็นต่อความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีที่ได้คลี่คลายลง ทั้งยังได้ร่วมหารือในประเด็นทางความร่วมมือด้านมั่นคงอื่นๆ อาทิ การต่อต้านการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ และภัยพิบัติต่างๆ ที่นับเป็นปัญหาสำคัญที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกต้องเผชิญ อย่างที่กำลังเกิดในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้แสดงความเห็นว่า สหรัฐฯ ต้องการเห็นความคืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติเพื่อแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เพื่อทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีความมั่นคงปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

แหล่งที่มา: voicetv.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน