home

ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เตรียมเดินหน้าเจรจากับจีน

สิงหาคม 15, 2013
ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เตรียมเดินหน้าเจรจากับจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอย่างไม่เป็นทางการ ที่อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันพุธที่ 14 สิงหาคมที่ผ่าน ได้ข้อสรุปตรงกันว่า ให้เร่งเดินหน้าเจรจาข้อพิพาทเกี่ยวกับทะเลจีนใต้กับจีน โดยอาเซียนคาดหวังว่า ผลของการเจรจาจะนำไปสู่การสร้างกรอบกติกาข้อตกลง เพื่อส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจกัน เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ระหว่างกัน

โดยนายมาร์ตี นาตาเลกาวา รัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ข้อสรุปนี้จะนำเสนอในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของชาติอาเซียนกับจีน ที่กรุงปักกิ่ง ในช่วงวันที่ 28-30 สิงหาคมนี้ เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปีของความสัมพันธ์ในฐานะเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียนกับจีน

ขณะที่นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของไทย กล่าวว่า อาเซียนสนับสนุนแนวทางพูดเป็นเสียงเดียวกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันของภูมิภาค เนื่องจากเวียดนาม ฟิลิปปินส์ บรูไน และมาเลเซีย ต่างมีปัญหาข้อพิพาททางทะเลกับจีน โดยก่อนหน้านี้จีนได้พยายามแก้ไขปัญหาด้วยการเจรจาแบบทวิภาคี แทนการหารือแบบพหุภาคีกับประเทศในอาเซียน

แหล่งที่มา: bangkokpost.com และ voicetv.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน