home

ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 23 ย้ำหนักแน่น เป้าหมายประชาคมปี 2015

ตุลาคม 13, 2013
ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 23 ย้ำหนักแน่น เป้าหมายประชาคมปี 2015

เมื่อวันที่ 9-10 ตุลาคมที่ผ่าน อาเซียนได้จัดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) ขึ้นที่ประเทศบรูไน ดารุสซาลาม โดยกษัตริย์ฮัซซันนาล โบลเกียห์ รับตำแหน่งเป็นประธานการประชุม โดยที่ประชุมได้ยืนยันถึงเป้าหมายการพัฒนาเป็นประชาคมอาเซียนทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคมวัฒนธรรม และการเมืองในปี 2015 ว่าเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ ขณะที่สุลต่านโบลเกียห์ได้แสดงความชื่นชมถึงภาพรวมด้านเศรษฐกิจและการลงทุนของอาเซียนว่ากำลังอยู่ในทิศทางที่สดใส ทั้งที่เศรษฐกิจโลกกำลังระส่ำระสาย

ที่ประชุมยังได้ร่วมกันแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ การแก้ปัญหาหมอกควันจากไฟป่า ที่ทุกประเทศเห็นว่าควรนำระบบการตรวจสอบควันรูปแบบใหม่ที่ได้รับการออกแบบโดยสิงคโปร์มาปรับใช้ และกำหนดให้บรรดาบริษัททต่าง ๆ ที่ทำธุรกกิจเกี่ยวกับป่าไม้ต้องรับผิดชอบในกรณีที่เป็นต้นเหตุให้เกิดไฟป่า

นอกจากนี้ ผู้นำแต่ละประเทศยังได้ร่วมหารือกับตัวแทนชาติพันธมิตรนอกภูมิภาคต่าง ๆ โดยนายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ย้ำให้อาเซียนมั่นใจว่าสหรัฐจะแก้ไขปัญหาความชะงักงันทางเศรษฐกิจได้ในไม่ช้า

อนึ่ง ในการประชุมครั้งนี้ ยังได้มีพิธีมอบตำแหน่งประธานอาเซียนสำหรับปีต่อไป ให้กับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีเมียนมาร์ โดยเขาได้แสดงความเชื่อมั่นว่า  เมียนมาร์จะทำหน้าที่นี้อย่างดีที่สุด เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกลุ่มอาเซียน ในการสร้างประชาคมที่มั่งคั่ง มีเสถียรภาพ และสันติภาพ.

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน