home

สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการที่พม่า

กุมภาพันธ์ 17, 2014
สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการที่พม่า

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา อาเซียนได้จัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองพุกาม ประเทศพม่า ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของพม่า เพื่อกำหนดทิศทางการดำเนินงานและระบุประเด็นสำคัญเร่งด่วนของอาเซียนสำหรับปี 2557

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับความคืบหน้าในการสร้างประชาคมอาเซียน ซึ่งขณะนี้ ได้มีการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ไปแล้วประมาณร้อย 80 ตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมอาเซียน และเห็นพ้องที่อาเซียนควรให้ความสำคัญกับการดำเนินมาตรการที่เหลือ โดยเน้นเรื่องการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานร่วมกันในเรื่องธรรมาภิบาล ประชาธิปไตย ความโปร่งใส และการต่อต้านคอร์รัปชั่น ความเชื่อมโยง โดยเฉพาะด้านกฎระเบียบและประชาชน การบริหารจัดการภับพิบัติ โดยเฉพาะการฟื้นฟูและการบูรณะ และการลดช่องว่างด้านการพัฒนา

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการจัดทำวิสัยทัศน์ของอาเซียนภายหลังปี 2558 โดยเห็นว่า การจัดทำวิสัยทัศน์ฯ ควรรวมถึงการตั้งเป้าหมายที่วัดได้ในประเด็นด้านการพัฒนาที่สำคัญ อาทิ การขจัดความยากจน สาธารณสุข และการศึกษา และสอดคล้องกับวาระด้านการพัฒนาหลัง 2558 ของสหประชาชาติ รวมทั้งควรคำนึงถึงเรื่องการประสานงานระหว่างองค์การต่าง ๆ และการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอาเซียนด้วย

สำหรับประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ภายนอกของอาเซียน ที่ประชุมเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่อาเซียนจะต้องเพิ่มพูนความสัมพันธ์กับประเทศนอกภูมิภาคเพื่อสนับสนุนการสร้างประชาคมอาเซียน รวมทั้งรักษาความเป็นแกนกลางของอาเซียนในภูมิภาค โดยรักษาความเป็นหนึ่งเดียวและมีท่าทีร่วมอาเซียนในประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศที่สำคัญต่าง ๆ อาทิ ทะเลจีนใต้ และวาระด้านการพัฒนาหลัง 2558 ของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นพ้องด้วยว่า อาเซียนควรพิจารณาข้อเสนอของประเทศต่าง ๆ เกี่ยวกับการจัดทำแนวปฏิบัติในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกันในภูมิภาคอย่างองค์รวม ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับประเด็นทะเลจีนใต้ โดยได้แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการล่าสุด และเห็นว่า อาเซียนควรรักษาพลวัตในการหารือกับจีนเพื่อเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea : CoC) โดยเร็ว เพื่อมิให้สถานการณ์ในภูมิภาคบานปลาย ทั้งนี้ ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีนครั้งที่ 20 ในช่วงเดือนเมษายน 2557 ซึ่งจะมีการหารือเกี่ยวกับการผลักดันการจัดทำ CoC ต่อไป

แหล่งที่มา: mfa.go.th/asean/

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน