home

อาเซียนประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการคลัง

เมษายน 5, 2014
อาเซียนประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการคลัง

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการ ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการคลังและธนาคารกลางอาเซียน (ASEAN Finance and Central Bank Deputies’ Meeting: AFDM) ในระหว่างวันที่ 1-2 เมษายน 2557 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศพม่า

ที่ประชุมได้หารือเกี่ยวกับการรวมตัวในสาขาการเงินการคลังของประเทศอาเซียน 10 ประเทศเพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ว่ามีความเป็นรูปธรรมชัดเจนมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการที่อาเซียนได้ดำเนินการตามแผนการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้ตามเป้าหมายในช่วง ระหว่างปี 2552-2557 ไปแล้วถึงร้อยละ 72.2 ขณะที่ประเทศไทยได้ดำเนินการตามเป้าหมายในช่วงระยะเวลาเดียวกันได้สูงถึง ร้อยละ 81.1 ซึ่งเป็นความคืบหน้าที่น่าพึงพอใจอย่างมาก

นายเอกนิติ กล่าวว่า การเจรจาการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงินรอบที่ 6 สำเร็จได้ตามแผน โดยคาดว่าจะลงนามในร่าง พิธีสารอนุวัติ ข้อผูกพันการเปิดเสรีการค้าบริการด้านการเงินรอบที่ 6 ในช่วงงานสัมมนานักลงทุนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอาเซียนที่ประเทศฟิลิปปินส์ ในวันที่ 20 พฤษภาคม 2557

นอกจากนี้ ยังได้หารือเกี่ยวกับ การเชื่อมโยงตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียน ผ่านการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างตลาดหลักทรัพย์อาเซียน (ASEAN Trading Link) ของไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ เมื่อปลายปี 2555 อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมา มูลค่าการซื้อขายระหว่างกันยังอยู่ในระดับที่ต่ำ เนื่องจากนักลงทุนขาดความรู้ความเข้าใจในหลักทรัพย์ต่างชาติ และปัญหาอุปสรรค ด้านกฎระเบียบการชำระราคาในบางประเทศ

ดังนั้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการซื้อขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศและเป็นการสนับสนุนให้มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มมากขึ้น การประชุม AFDM ในรอบนี้ได้พิจารณาสนับสนุนระบบการเชื่อมโยงการดำเนินการหลังการซื้อขายหลักทรัพย์อาเซียน ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมโยงของระบบการโอน การชำระราคา และการรับฝากหลักทรัพย์ (Clearing, Settlement and Depository) เพื่อรองรับระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ระหว่างตลาดหลักทรัพย์ในอาเซียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

อนึ่ง ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า อาเซียนควรเร่งส่งเสริมความรู้ความเข้าใจแก่กลุ่มนักลงทุนประเภทสถาบันและประชาชนทั่วไป เพื่อสร้างอุปสงค์ให้กับการซื้อขายหลักทรัพย์ข้ามพรมแดนดังกล่าวด้วย

แหล่งที่มา: dtn.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน