home

ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมมือต่อต้านอาชญกรรมไซเบอร์และการก่อการร้าย

มิถุนายน 2, 2014
ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเรื่องอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมมือต่อต้านอาชญกรรมไซเบอร์และการก่อการร้าย

อาเซียนจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านอาชญากรรมข้ามชาติ (ASEAN Senior Officials Meeting on Transnational Crime – SOMTC) ขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ และชี้ว่าอาเซียนควรร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง

ในการประชุมดังกล่าว ผู้แทนอาเซียนได้ร่วมกันออกโร้ดแมปว่าด้วยการต่อต้านอาชญกรรมไซเบอร์ในอาเซียน (ASEAN roadmap on combating cybercrime) อันมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในภูมิภาค ในการรับมือกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่อย่างอาชญากรรมไซเบอร์ ทั้งในแง่ประสิทธิภาพของผู้ปฏิบัติงาน การบังคับใช้กฎหมาย การออกแบบกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศร่วมกัน ไปจนถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อการต่อสู้กับอาชญกรรมไซเบอร์

นอกจากนี้ ผู้แทนอาเซียนยังได้ร่วมหารืออย่างเป็นทางการกับตัวแทนจากญี่ปุ่นในการประชุมอาชญากรรมไซเบอร์อาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN-Japan Cybercrime Dialogue) ครั้งที่หนึ่ง และการประชุมต่อต้านการก่อการร้ายอาเซียน-ญี่ปุ่น (ASEAN-Japan Counter-Terrorism Dialogue) ครั้งที่ 9 โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติทั้งสองรูปแบบ โดยที่ประชุมอาชญกรรมไซเบอร์ ยังบทสรุปเบื้องต้นออกมาเป็น ข้อกำหนด (Terms of Reference) ของการประชุมในการร่วมมือกันที่เป็นรูปธรรมอีกด้วย

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน