home

อาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เตรียมพร้อมลงนามพิธีสารปรับปรุง FTA

กรกฎาคม 17, 2014
อาเซียน ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เตรียมพร้อมลงนามพิธีสารปรับปรุง FTA

อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์มีกำหนดจะลงนามในร่างพิธีสารเพื่อปรับปรุงความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA)  ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 19 ในเดือนสิงหาคมนี้ ณ ประเทศเมียนมาร์

พิธีสารดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อปรับปรุงความตกลง AANZFTA ในด้านสินค้าให้สามารถอำนวยความสะดวกต่อการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนบัญชีกฎถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่ให้สอดคล้องกับการปรับปรุงพิกัดอัตราศุลกากรครั้งล่าสุดซึ่งบัญชีกฎถิ่นกำเนิดสินค้าฉบับใหม่นี้จะแสดงพิกัดอัตราศุลกากรทุกรายการ ส่งผลให้ผู้ประกอบการสามารถค้นหารายละเอียดของสินค้าต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

หลังจากการลงนามในร่างพิธีสารดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว ประเทศภาคีความตกลงจะนำพิธีสารดังกล่าวไปดำเนินการตามกระบวนการภายในของแต่ละประเทศเพื่อให้ผู้ประกอบการและนักธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากพิธีสารฉบับนี้ได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2015

ความตกลง AANZFTA มีผลบังคับใช้มากว่า 4 ปี 5 เดือน โดยมูลค่าการค้ารวมระหว่างไทยกับประเทศภาคีความตกลง AANZFTA (อาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) ขยายตัวจาก 70,444 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2009 เป็นมูลค่า 117,065 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2013 (เพิ่มขึ้นจากปี 2009 ร้อยละ 66.18)

แหล่งที่มา: dtn.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน