home

ผู้แทนอาเซียนร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหภาพยุโรปครั้งที่ 20 ที่เบลเยี่ยม

กรกฎาคม 28, 2014
ผู้แทนอาเซียนร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหภาพยุโรปครั้งที่ 20 ที่เบลเยี่ยม

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่าน ผู้แทนจากชาติอาเซียนได้เข้าร่วมการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน-สหภาพยุโรป (ASEAN-EU Ministerial Meeting: AEMM) ครั้งที่ 20 ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยที่ประชุมได้พูดคุยกันถึงพัฒนาการทั้งของอาเซียนและสหภาพยุโรป ความคืบหน้าของความร่วมมือในด้านต่าง ๆ รวมทั้งสถานการณ์ในภูมิภาค ทั้งสถานการณ์ในเอเชียตะวันออก ยูเครน และแอฟริกาเหนือ ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้หยิบยกประเด็นด้านความมั่นคงใหม่ ๆ อาทิ ความมั่นคงทางทะเล และภัยพิบัติ

ที่ประชุมยังได้หารือกันว่า ในขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป เนื่องจากสหภาพยุโรปกำลังมีความพยายามในการรวมตัวด้านการเงินการธนาคาร ขณะที่อาเซียนกำลัง  ก้าวเข้าสู่การรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจ ดังนั้น ความร่วมมือระหว่างสองฝ่ายและการเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์จึงมีความสำคัญ

ทั้งนี้ สหภาพยุโรปได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับอาเซียนในด้านการค้าโดยเฉพาะการเจรจาเขตการค้าเสรีรายประเทศที่จะเป็นบันไดไปสู่เขตการค้าเสรีอาเซียน – สหภาพยุโรป และแสดงความต้องการที่จะมีบทบาทในอาเซียนในสถาปัตยกรรมความมั่นคงในภูมิภาค อาทิ อาเซียน + ๑, ASEAN Regional Forum (ARF), และ EAS

นอกจากนี้ ในการรวมตัวเป็นประชาคมเศรษฐกิจนั้น อาเซียนจะต้องเผชิญกับปัญหาท้าทายใหม่ๆ อาทิ อาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การค้ามนุษย์ และการก่อการร้าย ซึ่งสหภาพยุโรปที่มีประสบการณ์แก้ปัญหามามากจะสามารถให้การช่วยเหลือสนับสนุนได้

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน