home

เมียนมาร์เป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน

สิงหาคม 26, 2014
เมียนมาร์เป็นเจ้าภาพประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน

ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ของเมียนมาร์กล่าวเปิดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ครั้งที่ 46 ณ กรุงเนปิดอว์ ระหว่างวันที่ 26-29 สิงหาคม โดยผู้นำเมียนมาร์ขอให้สมาชิกอาเซียนร่วมใจกันทำงาน เพื่อให้การบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเป็นจริงตามกำหนดการในพิมพ์เขียนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)  

ผู้นำเมียนมาร์ในฐานะประธานกลุ่มอาเซียนกล่าวถึงโครงการเสริมสร้างศักยภาพแก่กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ภายใต้ความริเริ่มเพื่อการรวมตัวของอาเซียน (AIA) ระยะ 2 ว่าจะช่วยลดช่องว่างการพัฒนาระหว่างสมาชิกอาเซียนและเร่งการรวมตัวของภูมิภาคให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ส่วนการดำเนินงานตามกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างเท่าเทียมกันของอาเซียน (AFEED) จะมีการนำเสนอต่อที่ประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 25 ที่เมียนมาร์ในเดือนพฤศจิกายนนี้ต่อไป

อนึ่ง ประเด็นที่จะหารือในการประชุม 4 วันนี้ ได้แก่ ประเด็นเกี่ยวกับเออีซี การปฏิบัติตามภารกิจของคณะทำงานแต่ละภาคส่วน และการปฏิบัติตามข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) อาเซียนกับหุ้นส่วนเจรจา นอกจากนี้ยังจะหารือความคืบหน้าของความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เน้นเรื่องการเปิดเสรีภาคบริการของอาเซียน การเจรจาการจัดทำภูมิภาคหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (RCEP) และการขจัดอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษีทันทีทีเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558

แหล่งที่มา: dtn.go.th และ mcot.net

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน