home

อาเซียนเปิดศูนย์ปฏิบัติการประสานงานการป้องกันยาเสพติดในกรุงเทพฯ

กันยายน 23, 2014
อาเซียนเปิดศูนย์ปฏิบัติการประสานงานการป้องกันยาเสพติดในกรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ผู้แทนจากชาติสมาชิกอาเซียนร่วมกับคู่เจรจาในเอเชียตะวันออกอย่างจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมการประชุมหัวหน้าหน่วยงานกลางด้านยาเสพติดอาเซียน ณ ประเทศไทย โดยที่ประชุมได้ร่วมเปิดศูนย์ปฏิบัติการประสานงานการป้องกันยาเสพติดในอาเซียน (ASEAN Narcotics Cooperation Center) ที่ชั้น 4 ของอาคารสำนักงาน ป.ป.ส เพื่อให้เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงานด้านการป้องกันยาเสพติดในภูมิภาค

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ในฐานะประธานการประชุมได้กล่าวปาฐกถาเน้นย้ำว่า ปัญหายาเสพติดในภูมิภาคอาเซียนยังคงมีความรุนแรงอยู่ โดยเฉพาะการลักลอบผลิตยาเสพติดในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาจากภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะไอซ์จากแอฟริกา และโคเคนจากอเมริกาใต้เข้ามาในภูมิภาคนี้ ปัจจุบันพบว่ามีการใช้ประเทศในกลุ่มอาเซียนเป็นเส้นทางผ่านในการลักลอบลำเลียงยาเสพติดไปสู่ประเทศที่ 3 เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังพบว่ากลุ่มนักค้ายาเสพติดมีการเปลี่ยนเส้นทางและจุดนัดหมายในการนำเข้ายาเสพติดมายังประเทศไทยโดยใช้ท่าอากาศยานในต่างจังหวัด เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติสมุย ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เป็นต้น

อนึ่ง อาเซียนได้ประกาศเจตนารมณ์และเป้าหมายร่วมกันในการเป็นเขตปลอดยาเสพติดอาเซียนภายในปี 2015 ทุกประเทศอาเซียนจึงต้องร่วมกันวางมาตรการเพื่อสกัดกั้นยาเสพติด โดยเฉพาะประเทศไทยต้องยอมรับว่ามีสถานการณ์ความรุนแรงของยาเสพติด มากที่สุดในอาเซียนเพราะเป็นประเทศทางผ่าน จึงเป็นเป้าหมายในการลำเลียงยาเสพติดไปยังประเทศอื่น

แหล่งที่มา: manager.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน