home

อาเซียนจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ประเด็นทะเลจีนใต้ ครั้งที่ 8

ตุลาคม 31, 2014
อาเซียนจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ประเด็นทะเลจีนใต้ ครั้งที่ 8

เมื่อวันที่ 28-29 ตุลาคม ที่ผ่านมา อาเซียนได้จัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน-จีน ว่าด้วยการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฎิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (ASEAN – China SOM on DOC) ครั้งที่ 8 ณ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพมหานคร โดยที่ประชุมได้ร่วมหารือถึงความคืบหน้าของการดำเนินการตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้และเร่งรัดการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea – COC) เป็นประเด็นหลัก

ทั้งสองฝ่ายสนับสนุนการส่งเสริมความร่วมมือผ่านการหารือในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสและระดับคณะทำงาน โดยอาเซียนและจีนตระหนักถึงความสำคัญของคณะทำงานร่วมอาเซียน-จีน (Joint Working Group – JWG) ในการสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่อาวุโสฯ ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบกับข้อเสนอของ JWG ในการจัดตั้ง hotline สำหรับเหตุฉุกเฉินทางทะเลระหว่างหน่วยงานค้นหาและกู้ภัย และระหว่างเจ้าหน้าที่อาวุโสกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน-จีน และเห็นชอบกับแผนการฝึกซ้อมในห้องปฏิบัติการ (Tabletop Exercise – TTX) ด้านค้นหาและกู้ภัยในปี 2015

ที่ประชุมฯ ให้ความสำคัญต่อการขยายประเด็นที่เป็นจุดยืนร่วมกัน (commonalities) ระหว่างอาเซียนกับจีน โดยได้รับรอง First List of Commonalities ซึ่งกล่าวถึงหลักการทั่วไปที่กำหนดแนวทางการดำเนินการความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และได้มอบหมายให้ JWG หารือและจัดทำ Second List of Commonalities ต่อไป ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์อาเซียน-จีน ในการเป็นเสาหลักของสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาค รวมทั้งแสดงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์บนพื้นฐานของความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ให้มีความใกล้ชิดและมั่นคงเข้มแข็งยิ่งขึ้นด้วยการเสริมสร้างความเชื่อมั่น ความไว้เนื่อเชื่อใจ และความเคารพซึ่งกันและกัน

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน