home

ประชุมสุดอาเซียน-จีน เร่งขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และยกระดับความมั่นคงทางทะเล

พฤศจิกายน 16, 2014
ประชุมสุดอาเซียน-จีน เร่งขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และยกระดับความมั่นคงทางทะเล

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อาเซียนได้จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 17 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ โดยผู้นำจากชาติอาเซียนได้ร่วมหารือกับนายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนในประเด็นความร่วมมือต่าง ๆ โดยความคืบหน้าสำคัญคือการขยายความร่วมมือและความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจ พร้อมยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลระหว่างสองภูมิภาคให้เข็มแข็งยิ่งขึ้น

ในโอกาสนี้ ผู้นำอาเซียนและจีนได้ทบทวนการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอาเซียน-จีน (2011-2015) โดยที่ประชุมยินดีที่จีนได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนอาเซียนในเรื่องการค้า การลงทุน และความเชื่อมโยงในภูมิภาคในทุกมิติ โดยเฉพาะการยกระดับความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน การจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย การส่งเสริมความร่วมมือทางทะเล โดยให้ปี 2015 เป็นปีแห่งความร่วมมือทางทะเลอาเซียน-จีน และข้อริเริ่มเพื่อพัฒนาเส้นทางสายไหมทางทะเลในศตวรรษที่ 21

ในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจ จีนได้เสนอความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (แบ่งเป็นสินเชื่อพิเศษ 1 หมื่นดอลลาร์และเงินทุนกู้ยืมผ่านธนาคารเพื่อการพัฒนาของจีนอีก 1 หมื่นดอลลาร์) ให้กับประเทศอาเซียนเพื่อใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของภูมิภาค และเพิ่มเงินทุนในกองทุนความร่วมมือด้านการลงุทนจีน-อาเซียน (China-ASEAN Investment Cooperation Fund) อีกกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ (ราว 9.8 หมื่นล้านบาท) เพื่อส่งเสริมการลงทุนในด้านโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานในกลุ่มประเทศอาเซียน นอกจากนี้ยังประกาศจะให้ความช่วยเหลืออีก 3 พันล้านหยวน (ราว 1.6 หมื่นล้านบาท) แก่กลุ่มประเทศ CLMV เพื่อให้ในการต่อสู้กับความยากจนภายในปี 2015 อีกด้วย

ในประเด็นทะเลจีนใต้ ที่ประชุมให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทอย่างสันติวิธีบนพื้นฐานของหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันส่งเสริมให้มีการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยการปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (Declaration on the Conduct of Parties in the South China Sea – DOC) อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับการเร่งเจรจาจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of Conduct in the South China Sea – COC) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งการดำเนินมาตรการที่สามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งจะช่วยป้องกันและบริหารจัดการเมื่อเกิดเหตุไม่พึงประสงค์ อาทิ การจัดตั้งสายด่วนระหว่างกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน-จีน และระหว่างหน่วยงานด้านการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล และการฝึกซ้อมในห้องปฏิบัติการด้านการค้นหาและกู้ภัยทางทะเล

แหล่งที่มา: mfa.go.th และ thediplomat.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน