home

อาเซียนประชุมสุดยอดอินเดีย ส่งเสริมความสัมพันธ์หุ้นส่วนรอบด้าน

พฤศจิกายน 16, 2014
อาเซียนประชุมสุดยอดอินเดีย ส่งเสริมความสัมพันธ์หุ้นส่วนรอบด้าน

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อาเซียนได้จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ครั้งที่ 12 ขึ้น ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ โดยที่ประชุมได้เน้นย้ำถึงบทบาทความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายในฐานะหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทั้งทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม พร้อมหารือถึงความร่วมมือด้านต่าง ๆ ในอนาคต

ที่ประชุมได้แสดงความยินดีต่อการลงนามความตกลงด้านการค้าบริการและการลงทุนระหว่างกัน และเห็นพ้องที่จะเร่งรัดการนำความตกลงดังกล่าวมาใช้ในโอกาสแรก เพื่อช่วยให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุเป้าหมายมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็นหนึ่งแสนล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2015 ที่ประชุมได้กล่าวถึงการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการพัฒนา โดยเฉพาะการจัดตั้งศูนย์อาเซียน – อินเดีย และตกลงร่วมกันที่จะสนับสนุนการขยายความเชื่อมโยงระหว่างกันในทุกมิติ โดยเฉพาะการเร่งรัดการสร้างถนนสามฝ่าย ไทย – เมียนมาร์ – อินเดีย ให้แล้วเสร็จ รวมทั้งการขยายเส้นทางดังกล่าวไปยัง สปป. ลาว เวียดนามและกัมพูชา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังให้ความสำคัญกับการหารือแนวทางการขยายความร่วมมือระหว่างกันเพื่อรับมือประเด็นท้าทายข้ามพรมแดนที่เป็นข้อห่วงกังวลร่วมกัน อาทิ การก่อการร้าย การฟอกเงิน การจัดการภัยพิบัติ และอาชญากรรมไซเบอร์อีกด้วย

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน