home

ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ลงนามความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน

พฤศจิกายน 21, 2014
ประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ลงนามความเป็นหุ้นส่วนระหว่างกัน

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อาเซียนได้จัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหประชาชาติ ครั้งที่ 6 ณ กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ โดยความคืบหน้าสำคัญคือ ที่ประชุมได้ลงนามรับรองปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติ (Joint Declaration on Comprehensive Partnership between ASEAN and the UN)

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือเรื่องการกำหนดยุทธศาสตร์เพื่อดำเนินความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับสหประชาชาติให้ชัดเจนยิ่งขึ้น ซึ่งระบุความร่วมมือในประเด็นที่อาเซียนและสหประชาชาติให้ความสำคัญในด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม ที่ประชุมได้หารือในประเด็นสำคัญโดยเฉพาะเรื่องการต่อต้านการก่อการร้ายโดยเฉพาะรัฐอิสลาม โรคติดต่อ (อีโบลา) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การบรรเทาภัยพิบัติ ความเชื่อมโยง การขจัดความยากจนและลดช่องว่างทางรายได้ สิทธิมนุษยชน และการจัดตั้งสำนักงานประสานงานอาเซียน-สหประชาชาติประจำกรุงจาการ์ตา

การประชุมสุดยอดอาเซียน – สหประชาชาติ ครั้งนี้ได้รับทราบเอกสารแผนงานอาเซียน-สหประชาชาติ 2015 (ASEAN – UN Work Plan 2015) เพื่อกำหนดนโยบายและทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์และความร่วมมือในประเด็นเร่งด่วนที่เป็นรูปธรรมระหว่างอาเซียนกับองค์การสหประชาชาติ เช่น ความร่วมมือด้านการรักษาสันติภาพในกรอบ ASEAN Peacekeeping Centre Network การสนับสนุนการอนุวัติแผนแม่บทความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน และการสนับสนุนการอนุวัติปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการขจัดความรุนแรงต่อสตรีและเด็ก ทั้งนี้ เพื่อให้อาเซียนสามารถใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญของสหประชาชาติในด้านต่าง ๆ อีกทั้งให้สหประชาชาติสนับสนุนบทบาทนำของอาเซียนในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในภูมิภาค

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน