home

ผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 19

มกราคม 27, 2015
ผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 19

เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธานร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย-ลาว ครั้งที่ 19 กับนายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว ณ เวียงจันทน์ สปป.ลาว

การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสานต่อผลการเยือน สปป.ลาวของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2557 เพื่อขยายความสัมพันธ์และความร่วมมือที่สำคัญและมีความเร่งด่วน ทบทวนผลการดำเนินความร่วมมือกันในสาขาต่าง ๆ และกำหนดแนวทางความสัมพันธ์และความร่วมมือร่วมกันในอนาคต

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความยินดีต่อความสัมพันธ์ไทย-ลาวที่อยู่ในระดับที่ดีมาก รวมทั้งความร่วมมือที่มีความคืบหน้าตามลำดับ โดยก่อนการประชุมรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและคณะได้เข้าเยี่ยมคารวะนายจูมมะลี ไซยะสอน ประธานประเทศ และนายทองสิง ทำมะวง นายกรัฐมนตรี สปป.ลาว ด้วย

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศย้ำความสำคัญของความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับลาวที่มีมายาวนานบนพื้นฐานของความคล้ายคลึงทางวัฒนธรรม ประเพณี และภาษา ความสัมพันธ์อันพิเศษอันนี้เป็นรากฐานที่มั่นคงในการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของลาวได้กล่าวว่าความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยและลาวที่แนบแน่นและเป็นตัวอย่างที่ดีที่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่ไทยและลาวจะเร่งดำเนินการเพื่อทั้งสองประเทศมีความพร้อมอย่างแท้จริงในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

อนึ่ง สรุปการประชุมโดยละเอียด ดูได้ ที่นี่

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน