home

รองรัฐมนตรีไทยหารือรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์

กุมภาพันธ์ 2, 2015
รองรัฐมนตรีไทยหารือรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์

เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือทวิภาคีกับนายเค ชันมูกัม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกฎหมายสิงคโปร์ ย้ำความพร้อมของไทยในการร่วมมือกับสิงคโปร์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ได้แจ้งความพร้อมที่จะต้อนรับนายกรัฐมนตรีของไทยในการเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการและจัดการประชุม Leaders’ Retreat ระหว่างนายกรัฐมนตรีทั้งสองฝ่ายและปรารถนาจะเห็นการเยือนดังกล่าวประสบความสำเร็จและเป็นรูปธรรม ทั้งนี้ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างข้าราชการพลเรือนไทยกับสิงคโปร์ (CSEP) ในครึ่งปีแรกของปี 2558 ก่อนการเยือนสิงคโปร์ของนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ความมั่นคงของภูมิภาค ปัญหาการก่อการร้าย วิสัยทัศน์สำหรับประชาคมอาเซียนหลังปี 2558 (Post-2015 Vision) อาทิ รูปแบบการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน (streamline) วิสัยทัศน์เรื่องบทบาทของมหาอำนาจในภูมิภาค การสร้างความสมดุลในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างมหาอำนาจดังกล่าว เป็นต้น

ขณะที่ฝ่ายสิงคโปร์ได้กล่าวชื่นชมบทบาทของไทยในฐานะประเทศผู้ประสานงานอาเซียน-จีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นทะเลจีนใต้ ซึ่งสิงคโปร์สนับสนุนข้อเสนอของไทยเรื่องมาตรการที่สามารถดำเนินการได้เร็ว (early harvest) ก่อนที่จะบรรลุการจัดทำแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (Code of conducts in the South China Sea) ในโอกาสแรก

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน