home

รองนายกรัฐมนตรีไทยเยือนบรูไนกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกด้าน

กุมภาพันธ์ 6, 2015
รองนายกรัฐมนตรีไทยเยือนบรูไนกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกด้าน

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2558

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยได้เข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์  สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบรูไน โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับพัฒนาการความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับบรูไนฯ ที่ดำเนินมากว่า ๓๑ ปี อย่างใกล้ชิดในทุกระดับและมีความร่วมมือครอบคลุมหลายด้าน   นอกจากนี้ได้เข้าเฝ้าฯ เจ้าชายโมฮาเหม็ด โบลเกียห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าบรูไน โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับการเตรียมการเยือนบรูไนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีในเดือนมีนาคมนี้และได้หารือเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกมิติ อาทิ ในด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ  ซึ่งบรูไนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความนิยมข้าวไทย และไทยเป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของบรูไนฯ ซึ่งไทยพร้อมที่จะเพิ่มปริมาณการส่งออกข้าวไปยังบรูไนฯ นอกจากนั้น ทั้งสองฝ่ายยังมีความสนใจที่จะส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอาหารฮาลาลส่วนในด้านการศึกษา ทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างกัน

ทั้งนี้ นอกจากความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งสองฝ่ายยังได้แสดงความมุ่งมั่นที่จะกระชับความร่วมมือในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในการขับเคลื่อนการเป็นประชาคมอาเซียนในปี 2558 รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยยังได้พบปะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการค้าบรูไนฯ คนที่ 2  ผู้บัญชาการทหารสูงสุดบรูไน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารบรูไนและรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรพื้นฐาน

อีกทั้งยังได้เยี่ยมชมศูนย์ BioInnovation Corridor ซึ่งเป็นสวนอุตสาหกรรมที่มุ่งเน้นนวัตกรรมอาหารฮาลาล ซึ่งประกอบด้วย ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์ฮาลาล พื้นที่การลงทุนสำหรับภาคเอกชน และพื้นที่บริการสาธารณะ อาทิ สวนพฤกษศาสตร์และร้านค้า ซึ่งการเปิดให้บริการศูนย์ฯ ดังกล่าว จะเป็นโอกาสให้ภาคธุรกิจไทยมีช่องทางในการดำเนินความร่วมมือด้านอาหารฮาลาลและนวัตกรรมกับบรูไนฯ มากขึ้น

แหล่งที่มา: mfa.go.th 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน