home

นายกรัฐมนตรีเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ

เมษายน 3, 2015
นายกรัฐมนตรีเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 25-26 มีนาคม 2558 พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนบรูไนดารุสซาลามอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของกษัตริย์ฮัสซานัล โบลเกียห์ แห่งบรูไนฯ เพื่อสานต่อผลการหารือระหว่างทั้งสองฝ่ายระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ณ นครปูซาน เมื่อเดือนธันวาคม 2557 โดยเฉพาะความร่วมมือด้านการเกษตรและประมง การค้าการลงทุนให้มีผลเป็นรูปธรรม

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่สถานะความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศดีเยี่ยม และเห็นพ้องให้ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ โดยฝ่ายไทยได้ชื่นชมนโยบายปฏิรูปการศึกษาด้านวิชาชีพตามวิสัยทัศน์แห่งชาติ Wawasan2035 ซึ่งสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ประเทศไทยปี 2558-2563 และยินดีที่ไทยกับบรูไนฯ มีความร่วมมือด้านการศึกษาที่ใกล้ชิดภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา

ในด้านความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหารและประมง ไทยและบรูไนฯ ได้มีการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรไทย – บรูไนฯ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และการเรียนรู้ซึ่งกันและกันในด้านการเกษตรและเห็นพ้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจที่มีอยู่ระหว่างกัน นอกจากนี้ ฝ่ายไทยแจ้งความสนใจที่จะลงทุนร่วมในเขตประมงของบรูไนฯ ที่เปิดให้ต่างชาติเข้าไปทำประมง โดยขอให้บรูไนฯ พิจารณาให้ความสำคัญลำดับต้นกับภาคเอกชนไทยอีกด้วย

แหล่งที่มา: mfa.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน