home

ผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 13 และการประชุมด้านเศรษฐกิจอื่นๆ

พฤษภาคม 20, 2015
ผลการประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 13 และการประชุมด้านเศรษฐกิจอื่นๆ

มาเลเซียในฐานะประธานอาเซียนปี 2558 ได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 26 ระหว่างวันที่ 26-27 เมษายน 2558 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ และเมืองลังกาวี โดยที่ก่อนหน้านี้อาเซียนได้จัดประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Council) ครั้งที่ 13 และการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้าครั้งที่ 13 (AEM-EU Consultations)

ที่ประชุมคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนครัังที่ 13 ได้มีการติดตามความคืบหน้าการดำเนินตามแผนงานเพื่อจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน  หรือ AEC Blueprint โดยเฉพาะมาตรการสําคัญที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้เห็นชอบให้เร่งดําเนินการให้เสร็จภายในปี 2015 ซึ่งขณะนี้อาเซียนได้ดําเนินมาตรการสําคัญดังกล่าวได้ร้อยละ 90.5 หรือ 458 จาก 506 มาตรการในแผนงาน มีมาตรการสำคัญที่มีความคืบหน้าไปมากเช่น  การลดภาษีนําเข้าเป็นศูนย์แล้วร้อยละ 95.99 ของรายการสินค้า (สมาชิกอาเซียนเดิมและอาเซียนใหม่ลดภาษีเหลือศูนย์แล้วร้อยละ 99.2 และ 90.85 ตามลําดับ) การเปิดเสรีการค้าบริการ การปรับประสานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม  การจัดทําความตกลงการค้าเสรีกับจีนญี่ปุ่น เกาหลีอินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

สําหรับมาตรการที่ต้องดําเนินการให้แล้วเสร็จ ภายในปี 2558 เช่น การลงนามและให้สัตยาบันข้อผูกพันการเปิดตลาดการค้าบริการชุดที่ 10 การให้สัตยาบันพิธีสาร 7 แนบท้ายความตกลงอาเซียนว่าด้วยการอํานวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน เป็นต้น  ซึ่งในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเข้าสู่ประชาคม  อาเซียนจําเป็นที่จะต้องดําเนินมาตรการให้ครบถ้วนให้ได้โดยเฉพาะในด้านขนส่ง และการอํานวยความสะดวกทางการค้าต่างๆ

ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังได้หารือนอกรอบเกี่ยวกับความคืบหน้าการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจในระดับภูมิภาคหรือ RCEP เพื่อเร่งรัดการเจรจาให้สามารถสรุปผลได้ภายในปี 2558  นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้รับทราบความคืนหน้าการดำเนินการจัดทำวิสัยทัศน์ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2568 ซึ่งตกลงว่าจะมีการพิจารณาให้ความเห็นชอบเอกสารดังกล่าวในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนครั้งที่ 47 เดือนสิงหาคม 2558

สําหรับการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและกรรมาธิการยุโรปด้านการค้าครั้งที่ 13  ที่ประชุมได้รับทราบผลการดําเนินการตามแผนงานด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรปฉบับปี 2556-2557 และให้ความเห็นชอบแผนงานฯ ฉบับใหม่ปี 2558-2559 ซึ่งเป็นการส่งเสริมความร่วมมือสาขาต่างๆ  ขณะที่สหภาพยุโรปได้แสดงความประสงค์ที่จะให้มีการรื้อฟื้นการเจรจา FTA อาเซียน-สหภาพยุโรป และเสนอให้มีการทบทวนและรวบรวมข้อมูลสถานะการเจรจาที่ได้หยุดชะงักตั้งแต่ปี 2552 อีกด้วย

แหล่งที่มา: dtn.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน