home

ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 48 ที่มาเลเซีย

สิงหาคม 17, 2015
ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 48 ที่มาเลเซีย

รัฐมนตรีต่างประเทศของชาติสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 48 ที่ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยที่ประชุมได้หารือสรุปความก้าวหน้าของการดำเนินของอาเซียนในการเข้าสู่ประชาคมและหลังการเข้าสู่ประชาคมในสิ้นปี 2558

ที่ประชุมยืนยันว่ากรอบวิสัยทัศน์ประชาชนอาเซียนหลังปี 2558 จะแล้วเสร็จทันให้ที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนลงนามในปลายปีนี้ ขณะเดียวกัน นายนาจิบ ราซัค ในฐานะประธานอาเซียนกล่าวว่า การบูรณาการของอาเซียนจะช่วยให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีบทบาทที่แข็งขันขึ้นในเวทีการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และหวังว่าอาเซียนจะกลายเป็นกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในไม่ช้า

ในการประชุมครั้งนี้ ที่ประชุมยังได้ออกแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองความมั่นคงและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ หลังการประชุมในปี 2555 ลงเอยด้วยการไม่สามารถออกแถลงการณ์ใดๆ ได้เนื่องจากความขัดแย้งภายในของประเทศสมาชิกด้วยกันเอง

แถลงการณ์ฉบับดังกล่าวแสดงจุดยืนของอาเซียนในประเด็นต่างๆ อาทิ ข้อพิพาททะเลจีนใต้ ปัญหาปาเลสไตน์ การบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับคิวบา การต่อต้านการก่อการร้าย ฯลฯ นอกจากนี้ยังย้ำถึงความสำคัญของการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศคู่เจรจาต่างๆ โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกาและจีน

ภาพ: thediplomat.com และ themalaysianinsider.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน