home

นายกรัฐมนตรีของไทยเยือนฟิลิปปินส์หารือทวิภาคี

กันยายน 1, 2015
นายกรัฐมนตรีของไทยเยือนฟิลิปปินส์หารือทวิภาคี

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีประเทศไทยเดินทางเยือนฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการตามคำเชิญของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 27-28 สิงหาคม 2558

ภายหลังการหารือทวิภาคีของผู้นำไทยและฟิลิปปินส์ ได้มีการแถลงข่าวร่วมกัน  โดยนายกรัฐมนตรีของไทยกล่าวแสดงความยินดีกับประธานาธิบดีฟิลิปปินส์และรัฐบาลฟิลิปปินส์สำหรับการฟื้นฟูเศรษฐกิจให้มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ที่สูงอย่างต่อเนื่องในประมาณร้อยละ 6 ต่อปี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ฟิลิปปินส์ได้รับการกล่าวขานจากประชาคมระหว่างประเทศว่าเป็น “ดาวรุ่งดวงใหม่แห่งภูมิภาค”

ทั้งนี้ ผลสรุปจากการหารือ ทั้งสองฝ่ายพอใจกับสถานะความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและครอบคลุมรอบด้าน และเห็นพ้องกันด้วยว่าในโอกาสที่ไทยกับฟิลิปปินส์ย่างก้าวสู่ทศวรรษที่ 7 ของความสัมพันธ์และการเป็นประชาคมอาเซียนในปีนี้ ทั้งสองประเทศจะร่วมมือระหว่างกันมากยิ่งขึ้นเพื่อเสริมสร้าง “ความเป็นหุ้นส่วนเพื่อความเจริญรุ่งเรือง” และความเข้มแข็งให้กับประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองชาติต่างยินดีที่ทั้งสองฝ่ายได้มีการประชุมหารือด้านพลังงานครั้งแรกเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่กรุงเทพฯ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานอย่างยั่งยืน และผู้นำไทยชื่นชมฟิลิปปินส์ในความสำเร็จด้านการบริหารจัดการแรงงานในต่างประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ฝ่ายไทยในการเรียนรู้จากประสบการณ์ของฟิลิปปินส์

ผู้นำทั้งสองประเทศสนับสนุนให้มีการพบปะ พูดคุย อย่างสม่ำเสมอ เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ให้มีความคืบหน้าพร้อมแจ้งความพร้อมของไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย – ฟิลิปปินส์ (JCBC) ครั้งที่ 6 ภายในปี 2558 และการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการระหว่างไทยกับฟิลิปปินส์ครั้งแรก ระหว่างวันที่ 24-25 กันยายน 2558 การเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้า (JTC) ครั้งแรก และการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยความร่วมมือทางทหาร (JCMC) ครั้งแรก ซึ่งฝ่ายฟิลิปปินส์มีกำหนดเป็นเจ้าภาพในปีนี้

แหล่งที่มา: posttoday.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน