home

ความคืบหน้าการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน

พฤศจิกายน 20, 2015
ความคืบหน้าการเจรจาความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน

อาเซียน-จีนร่วมจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมกำกับการดำเนินงานภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 26–30 ตุลาคม 2558 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้ยกระดับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน

ที่ประชุมได้หารือสาระสำคัญที่จะบรรจุอยู่ในร่างพิธีสารเพื่อแก้ไขกรอบความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน และความตกลงในส่วนที่เกี่ยวข้องระหว่างอาเซียนกับจีน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดอุปสรรคทางการค้า เพิ่มความโปร่งใสและขยายการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งร่างพิธีสารดังกล่าวจะเพิ่มข้อบทว่าด้วยพิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า และการปรับปรุงกฎถิ่นกำเนิดสินค้าอาเซียน-จีน การค้าบริการ ความตกลงด้านการลงทุน รวมทั้ง ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-จีน ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการของอาเซียนและจีนได้ใช้ประโยชน์จากความ ตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีนมากขึ้น  และหากยกระดับการเจรจาได้สำเร็จ จะช่วยให้มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนกับจีนน่าจะบรรลุเป้าหมายการค้าสองฝ่ายที่ผู้นำอาเซียนและจีน ได้ตั้งเป้าไว้ให้ขยายตัวถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 และให้การลงทุนสองฝ่ายขยายตัวถึง 150,000 ล้าน เหรียญสหรัฐ ในปี 2564

อย่างไรก็ตาม หากเจรจาแล้วเสร็จ คาดว่าจะช่วยผลักดันการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียน กับจีนให้เติบโตมากขึ้นได้ ปัจจุบันการค้ารวมระหว่างอาเซียนกับจีน ในปี 2558 ช่วง 8 เดือนแรก (มกราคม-สิงหาคม) มีมูลค่า 302.1 พันล้าน เหรียญสหรัฐ โดยในปี 2557 การค้ารวมสองฝ่ายมีมูลค่า 479.78 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 14.5 ของ การค้าอาเซียนทั้งหมด มูลค่าการลงทุนสองฝ่ายในปี 2557 อาเซียนรับการลงทุนโดยตรง (FDI) จากจีนมีมูลค่า 8.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 7.1 ของมูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมดของอาเซียน   ทั้งนี้ หากการเจรจาสำเร็จ มูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนกับจีนน่าจะบรรลุเป้าหมายการค้าสองฝ่ายที่ผู้นำอาเซียนและจีน ได้ตั้งเป้าไว้ให้ขยายตัวถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 และให้การลงทุนสองฝ่ายขยายตัวถึง 150,000 ล้าน เหรียญสหรัฐ ในปี 2564

แหล่งที่มา: dtn.go.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน