home

รัฐมนตรีพาณิชย์ของไทยหารือทูตเวียดนามเพื่อผลักดันมูลค่าการค้าให้เพิ่มขึ้น

ธันวาคม 29, 2015
รัฐมนตรีพาณิชย์ของไทยหารือทูตเวียดนามเพื่อผลักดันมูลค่าการค้าให้เพิ่มขึ้น

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าได้หารือกับเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย เกี่ยวกับประเด็นทางการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายการค้าระหว่างกันแตะ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 63 ตามที่ได้ตั้งไว้ในการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้าไทย-เวียดนาม (JTC)  ครั้งที่ 2 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ในโอกาสนี้ ยังได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามผลการประชุม JTC และขอความร่วมมือเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ เร่งรัดการพิจารณาข้อเสนอของไทยในการจัดตั้งสภาร่วมธุรกิจไทย-เวียดนาม และการพิจารณาวิเคราะห์ความเสี่ยงศัตรูพืชสำหรับผลไม้ไทย 4 ชนิด (ลำไย เงาะ ลิ้นจี่ และมะม่วง) ที่ถูกเวียดนามระงับการออกใบอนุญาตนำเข้าเป็นการชั่วคราว

ทางด้านของการหารือถึงการเจรจาจัดทำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) โดยทั้งสองฝ่ายยืนยันร่วมกันผลักดันให้สรุปผลการเจรจาภายในปี 59 ตามเป้าหมายที่ผู้นำกำหนดไว้ ขณะที่เวียดนาม ซึ่งเป็นเป็นสมาชิก Trans-Pacific Partnership (TPP) ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเจรจา TPP กับไทยเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของไทย

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นคู่ค้าอันดับ 11 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยในกลุ่มอาเซียน รองจากมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2553-2557) การค้าระหว่างไทยกับเวียดนามมีมูลค่าเฉลี่ยประมาณปีละ 9,615.93 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 13.04 ต่อปี โดยในปี 57 การค้าไทย-เวียดนามมีมูลค่าการค้า 11,820.02 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าร้อยละ 13.10  สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปเวียดนาม ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เม็ดพลาสติก เคมีภัณฑ์ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ เครื่องดื่ม เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ผลไม้สด แช่เย็น แช่แข็งและแห้ง กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เครื่องใช้ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น  เป็นต้น

แหล่งที่มา: ryt9.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน