home

แนะนำเว็บไซต์ระบบสืบค้นข้อมูลกฎหมายอาเซียน ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

มกราคม 8, 2016
แนะนำเว็บไซต์ระบบสืบค้นข้อมูลกฎหมายอาเซียน ของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา

เว็บไซต์ “ระบบสืบค้นข้อมูลกฎหมายอาเซียน” (http://asean-law.senate.go.th/) เป็นเว็บไซต์รวบรวมข้อมูลกฎหมายชาติสมาชิกอาเซียน จัดทำโดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการสืบค้นข้อมูลกฎหมายในกลุ่มอาเซียน และเป็นแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในประเทศเพื่อนบ้านสมาชิกอาเซียนในมิติด้านกฎหมายอีกด้วย โดยเนื้อหาภายประกอบด้วย
1.  โครงสร้างรัฐธรรมนูญและรายละเอียดรัฐธรรมนูญชาติสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ชาติ ซึ่งจะช่วยให้เข้าใจถึงระบอบการปกครอง สถาบันทางการเมือง ของชาติสมาชิกอาเซียน ตลอดจนสามารถนำรัฐธรรมนูญของชาติสมาชิกอาเซียนมาเปรียบเทียบในประเด็นต่าง ๆ อาทิ การมีส่วนร่วมทางการเมือง องค์กรตามรัฐธรรมนูญ จริยธรรมทางการเมือง เป็นต้น
2.  ตราสารทางกฎหมายอาเซียนเว็บไซต์นี้ได้ไว้อย่างครบถ้วนที่อาเซียนได้มีข้อตกลงร่วมกันในมิติต่างๆ ซึ่งได้มีการใส่รายละเอียดทั้งชื่อของกฎหมาย สถานที่ลงนาม ประเทศผู้เข้าร่วม และสามารถเข้าถึงเอกสารได้ง่ายซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการค้นคว้าและการอ้างอิงเป็นอย่างยิ่ง
3. กฎหมายภายในของชาติสมาชิกอาเซียนทุกชาติ ซึ่งมีวิธีค้นหาได้หลายวิธี เช่น ค้นหาเป็นรายประเทศ ประเภท หรือค้นหาด้วยการแบ่งตามเสาหลักของประชาคมอาเซียนทั้ง 3 เสาหลัก ก็ช่วยให้การค้นหามีประสิทธิภาพและเข้าถึงข้อมูลได้ตรงต่อความต้องการ

ผู้สนใจเว็บไซต์ระบบสืบค้นข้อมูลกฎหมายสามารถติดตามได้ที่ http://asean-law.senate.go.th/

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน