home

ฟิลิปปินส์ (1-10 พ.ค. 59)

พฤษภาคม 11, 2016

มีผู้เสียชีวิตกว่า 10 รายในเหตุรุนแรงวันเลือกตั้งฟิลิปปินส์

ฟิลิปปินส์เผชิญกับความรุนแรงในวันเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม หลังหลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายบุกหน่วยเลือกตั้ง ซุ่มโจมตียานพาหนะ และขโมยเครื่องนับคะแนนในหลายพื้นที่ ส่งผลให้มีประชาชนชาวฟิลิปปินส์ต้องเสียชีวิตจากเหตุร้ายดังกล่าวไม่น้อยกว่า 10 ราย

เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษดูแลการเลือกตั้งเปิดเผยว่า เหตุรุนแรงที่สุดเกิดขึ้นที่เมืองโรซาริโอ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาเพียงเล็กน้อย แต่ขึ้นชื่อเรื่องความรุนแรงทางการเมือง มีประชาชนถูกยิงเสียชีวิต 7 คนจากการซุ่มโจมตี

ส่วนเมื่อกูอินดูลุงกัน เมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดมากูอินดาเนาทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งนักการเมืองระดับเจ้าพ่อมีกองทัพส่วนตัว ผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตภายในหน่วยเลือกตั้งส่วนที่เมืองคาโตบาโต ทางภาคใต้ มีคนปาระเบิดเข้าไปในตลาดระหว่างที่ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง มีผู้เสียชีวิตหนึ่งคนใกล้กันนั้นที่เมืองสุลต่านคูดารัต ฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏมุสลิมที่ใหญ่ที่สุดในฟิลิปปินส์ ชาย 20 คนบุกเข้าไปขโมยเครื่องลงคะแนนหลายเครื่องในศูนย์เลือกตั้ง

ขณะที่ทางตอนเหนือของประเทศในจังหวัดอาบรา กลุ่มผู้สนับสนุนผู้สมัครนายกเทศมนตรีซึ่งเป็นคู่แข่งกันใช้อาวุธเข้าถล่มฝ่ายตรงข้าม มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 2 คนนอกจากนี้ตำรวจได้จับกุมชาย 2 คน หญิง 2 คน พร้อมด้วยอาวุธ

ทางด้านของคณะกรรมการการเลือกตั้งฟิลิปปินส์ย้ำว่า เหตุรุนแรงจะไม่กระทบต่อผลการเลือกตั้ง โดยเตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ความรุนแรงไว้แล้ว

แหล่งที่มา bangkokbiznews.com

“ดูเตร์เต” ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

โรดริโก ดูเตร์เต (Rodrigo  Duterte) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี อดีตนายกเทศมนตรีมือปราบอาชญากรรมของเมืองดาเวา วัย 71 ปี ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้รับคะแนนเสียงทั้งหมด 15,829,059 เสียง ขณะที่มาร์ โรซาส (Mar Roxas) อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของรัฐบาลอาคีโน มีคะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 9,650,776 เสียง

บุคลิกที่โผงผางของนาย Duterte และถ้อยคำการหาเสียงที่ถูกมองว่าขาดความละเอียดอ่อน ทำให้มีคนเปรียบเทียบเขากับ โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ซึ่งเป็นว่าที่ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่จะลงชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯปลายปีนี้ โดยกล่าวว่า ดูเตร์เต เป็น โดนัลด์ ทรัมป์ของเอเชีย

สำหรับผลการเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานาธิบดีระหว่าง ส.ส.มาเรีย เลโอเนอร์ เลนี”  โรเบรโด และวุฒิสมาชิก เฟอร์ดินานด์ บอมบอง มาร์กอส บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีมาร์กอส ปรากฏว่า  เลนี โรเบรโด มีคะแนนนำบอมบอง มาร์กอส เพียง 225,326 คะแนน  โดยเธอได้รับคะแนนเสียง 13,943,334 คะแนนหรือร้อยละ 35.13  ขณะที่บอมบอง มาร์กอสได้รับคะแนนเสียง 13,718,008  หรือร้อยละ 34.57

นอกจากนี้ ผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเลือกตั้งในวันเดียวกันนั้น ยังปรากฏว่า แมนนี่ ปาเกียว นักมวยคนสำคัญของฟิลิปปินส์ ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาในจังหวัดทางตอนใต้ของประเทศ โดยปาเกียวได้รับคะแนนเสียงกว่า 15 ล้านเสียงโดยมีคะแนนนำผู้สมัคร 8 คน

ก่อนหน้านี้ เขาเคยออกมาระบุถึงการแต่งงานของคนเพศเดียวกันว่า “เลวกว่าสัตว์”  แต่ต่อมาก็ออกมาขอโทษต่อคำพูดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม แสดงให้เห็นว่า เขาต่อต้านการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน

แหล่งที่มา philstar.com , bbc.com และ abcnews.go.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน