home

อาเซียนเพิ่มความคล่องตัวกลยุทธ์เฝ้าระวังภัยพิบัติผ่าน RVA

กรกฎาคม 29, 2016
อาเซียนเพิ่มความคล่องตัวกลยุทธ์เฝ้าระวังภัยพิบัติผ่าน RVA

ชาติอาเซียนส่งนักวางแผนนโยบายและเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับแนวทางการประเมินความเสี่ยงและความเปราะบางในพื้นที่(Risk and Vulnerability AssessmentGuidelines: RVAGuidelines)เมื่อวันที่ 19 – 22 กรกฎาคม 2559 เพื่อเพิ่มศักยภาพในการรับมือภัยพิบัติ และเหตุการณ์ความรุนแรงอื่นๆ ในอาเซียน

ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการป้อนข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลด้านภัยพิบัติ เช่น แผนที่แสดงพื้นที่เสี่ยงภัย ขณะที่นักวางแผนนโยบายจากคณะทำงานการประเมินความเสี่ยงและการให้ความรู้ (Risk Assessment and Awareness Working Group) ร่วมหารือเพื่อหาแนวทางในการผลักดันให้ประเทศสมาชิกดำเนินการจัดการความเสี่ยงด้านภัยพิบัติ RVA ภายใต้ข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยการจัดการภัยพิบัติและการรับมือกับเหตุฉุกเฉิน(ASEAN Agreement on Disaster Management and Emergency Response: AADMER)

ตัวแทนผู้เข้าร่วมการฝึกอบรมจากฟิลิปปินส์กล่าวว่า แนวนโยบายและการฝึกอบรมเกี่ยวกับแนวทางการประเมินความเสี่ยงและความเปราะบางในพื้นที่ในครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เป็นการเปิดพื้นที่ให้นักวางแผนนโยบายและเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคจากประเทศสมาชิกอาเซียนมีโอกาสเรียนรู้ร่วมกัน รวมถึงแบ่งปันเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสาร และบทเรียนจาก RVAได้เป็นอย่างดี

แนวทาง RVA จะถูกนำไปใช้รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลด้านความเสี่ยงและความเปราะบางในพื้นที่ของแต่ละประเทศ และข้อมูลที่ได้จากการติดตามผลของแต่ละประเทศจะถูกรวบรวมไปยัง AHA Centre เพื่อเข้าสู่การประมวลผลระวางแผนรับมือภัยพิบัติในระดับภูมิภาคต่อไป

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน