home

กัมพูชาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำพนักงานโรงงานร้อยละ 9

ตุลาคม 5, 2016
กัมพูชาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำพนักงานโรงงานร้อยละ 9

กัมพูชาปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำให้แก่พนักงานโรงงานผลิตเครื่องนุ่งห่มร้อยละ 9 หลังจากที่สหภาพแรงงานเดินหน้าเรียกร้องต่อเนื่อง

กระทรวงแรงงาน-อาชีวศึกษาและการอบรม (Ministry of Labor, Vocational and Training) ของกัมพูชา ออกประกาศเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำให้แก่แรงงานโรงงานผลิตเครื่องนุ่งห่มอยู่ที่ประมาณ 4,200 บาทต่อเดือน หรือเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณร้อยละ 9

ก่อนหน้านี้ สหภาพแรงงานกัมพูชาเสนอให้เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 5,200 บาท ขณะที่สมาคมผู้ผลิตเครื่องนุ่งห่มของกัมพูชา (Garment Manufacturers Association in Cambodia: GMAC) มองว่า อัตราดังกล่าวค่อนข้างสูง ซึ่งอาจกระทบต่อความต้องการในการใช้แรงงานในประเทศ ดังนั้น ทางสมาคมฯ จึงต่อรองค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่ 4,450 บาทต่อเดือน

อย่างไรก็ดี ทางสมาคมฯ มองว่า สิทธิ์ขาดในการตัดสินใจอยู่ที่รัฐบาลกัมพูชา และกล่าวเพิ่มเติมว่า สมาคมฯ จะเฝ้าดูสภาพความเป็นจริงที่จะเกิดขึ้นในปี 2560 หลังจากรัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ

ในขณะนี้ อัตราค่าแรงขั้นต่ำในกัมพูชาถือว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน สาเหตุสำคัญมาจากความพยายามในการแข่งขันกับประเทศศูนย์กลางการผลิตสินค้าราคาถูกอย่างบังคลาเทศและเวียดนาม

แหล่งที่มา: rfa.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน