home

เมียนมา (16-31 ต.ค. 59)

ตุลาคม 25, 2016
เมียนมา (16-31 ต.ค. 59)

องค์กรสิทธิฯ ร้องเมียนมาเปิดโอกาสให้ชาวโรฮีนจาในยะไข่ได้รับการช่วยเหลือ

_91741477_maungdaw2

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าถึงและให้การช่วยเหลือชาวโรฮีนจาในรัฐยะไข่ได้

กลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในเมียนมาเรียกร้องให้รัฐบาลออกมายืนใจว่าจะดำเนินแก้ไขความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ ทางตอนเหนือของประเทศซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับบังคลาเทศ หลังพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยแล้ว 9 ศพ

เช่นเดียวกับองค์การนิรโทษกรรมสากล (Amnesty International) และฮิวแมนไรท์ วอท์ช (Human Rights Watch: HRW) ที่ร้องขอให้รัฐบาลเมียนมาเข้าดำเนินการแก้ไขความขัดแย้งในพื้นที่ และเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถเข้าช่วยเหลือชาวโรฮีนจาและชนกลุ่มน้อยอื่นๆ ในพื้นที่ตามหลักการด้านสิทธิมนุษยชน

รัฐยะไข่ เป็นพื้นที่ขัดแย้งรุนแรงระหว่างชาวพุทธและชาวมุสลิมโรฮีนจามาเป็นเวลานาน แม้รัฐบาลจะมีแนวทางเพื่อดำเนินการแก้ไข แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จกระทั่งปัจจุบัน

ทั้งนี้ ทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปในพื้นที่รัฐยะไข่ พร้อมให้เหตุผลว่าเป็นพื้นที่อ่อนไหว ส่งผลให้ไม่สามารถคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นภายในพื้นที่ได้

แหล่งที่มา: bbc.com

 

 

เมียนมาหนุนการเติบโตของธุรกิจขนาดเล็กในประเทศ

image

เมียนมาเดินหน้าปรับโครงสร้างกฎหมายด้านการลงทุน หวังหนุนให้นักธุรกิจต่างชาติเดินทางมาประกอบธุรกิจภายในประเทศมากขึ้น

นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ประกาศจะแก้ไขกฎหมายบางประการเพื่อเปิดโอกาสให้เกิดนักลงทุนในธุรกิจขนาดเล็กเพิ่มขึ้น พร้อมคาดหวังว่ารัฐบาลของตนจะสามารถเจือจางอำนาจของเหล่ากองทัพในฐานะกลุ่มอำนาจเก่าได้สำเร็จ

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคมที่ผ่านมา เมียนมาได้ลงนามนโยบายด้านการลงทุนฉบับใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนโยบายฉบับนี้มีเป้าหมายเพื่อดึงดูดนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศให้หันมาประกอบธุรกิจในเมียนมามากยิ่งขึ้น

แหล่งที่มา: wsj.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน