home

การประชุมรัฐมนตรีด้านขนส่งอาเซียนครั้งที่ 22 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ธันวาคม 20, 2016
การประชุมรัฐมนตรีด้านขนส่งอาเซียนครั้งที่ 22 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อาเซียนจัดการประชุมรัฐมนตรีขนส่งอาเซียนครั้งที่ 22 (ASEAN Transport Ministers :ATM) เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2559 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมฟิลิปปินส์เป็นประธานการประชุม ซึ่งก่อนหน้านี้ระหว่างวันที่ 14-16 พฤศจิกายนนั้นได้มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการขนส่งอาเซียนครั้งที่ 42 ด้วย

ที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะต่อการการเริ่มต้นนำแผนยุทธศาสตร์การขนส่งกัวลาลัมเปอร์ (KLTSP) 2016-2025 ไปสู่การปฏิบัติ รวมทั้งกระชับความผูกพันในความร่วมมือตามวิสัยทัศน์อาเซียน 2025 เพื่อให้เป็นการบูรณาการภูมิภาคที่มีส่วนต่อการขยายตัวเศรษฐกิจให้สูงยิ่งขึ้น ที่ประชุมยังยินดีในการให้สัตยาบันทั้งหมดของชาติสมาชิกอาเซียนในข้อตกลงด้านขนส่งทางอากาศที่จะนำไปสู่การเปิดน่านฟ้าการบินอันเป็นกุญแจสำคัญในการบูรณาการอาเซียน

ที่ประชุมรัฐมนตรียังยินดีต่อข้อสรุปการเจรจาที่สำคัญในกรอบข้อตกลงอาเซียนว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการข้ามพรมแดนของผู้โดยสารทางถนน (Framework Agreement on the Facilitation of Cross-Border Transport of Passengers by Road Vehicles) และเห็นด้วยที่จะมีการลงนามตามกรอบข้อตกลงดังกล่าว  นอกจากนี้ที่ประชุมยังส่งเสริมการปรับใช้ระบบขนส่งอัฉริยะ (Intelligent Transport Systems :ITS) ในภูมิภาค รวมทั้งการส่งเสริมให้เริ่มต้นการ ใช้อนุสารถนนอาเซียนปลอดภัย (ASEAN Road Safety Booklet) ซึ่งจะเป็นเครื่องมือเผยแพร่รณรงค์ยุทธศาสตร์ถนนปลอดภัยของภูมิภาคอาเซียนเพื่อให้สาธารณชนตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยบนท้องถนน

นอกจากนี้ รัฐมนตรีด้านการขนส่งจากประเทศอาเซียนยังได้ร่วมประชุมกับรัฐมนตรีประเทศคู่เจรจาจากจีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย

แหล่งที่มา asean.orgIMG_07581

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน