home

เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเยือนจีน วาระครบรอบความสัมพันธ์ 67 ปี

มกราคม 18, 2017
เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเยือนจีน วาระครบรอบความสัมพันธ์ 67 ปี

นายเหงวียน ฟูจ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเดินทางเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ระหว่างวันที่ 12-15 มกราคม 2560

ในการเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามยังเข้าร่วมการฉลองครบรอบ 67 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเวียดนาม-จีน พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศ

ทั้งสองฝ่ายได้ออกแถลงการณ์ร่วมกัน 10 ข้อที่ย้ำถึงการผลักดันการพบปะระดับสูง  ความร่วมมือระหว่างสองพรรค ส่งเสริมความเชื่อมโยงเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาค ความเชื่อมโยงด้านการผลิต ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางการค้าและการลงทุน ขยายความร่วมมือด้านกลาโหม ความมั่นคงและผลักดันการพบปะสังสรรค์ระดับประชาชน ตามเจตนารมณ์ “เพื่อนบ้านที่ดี เพื่อนมิตรที่ดี สหายที่ดีและหุ้นส่วนที่ดี”

ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศตกลงที่จะจัดการความขัดแย้งทางทะเลของสองฝ่าย โดยหลีกเลี่ยงการกระทำที่สร้างความซับซ้อนให้แก่สถานการณ์และยกระดับความตึงเครียด และปกป้องความสงบสุขและความมั่นคงของทะเลจีนใต้ โดยใช้กลไกการเจรจาระดับรัฐบาลเกี่ยวกับชายแดนและดินแดนเวียดนาม-จีนอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้การเจรจาสันติภาพและแสวงหามาตรการแก้ไขขั้นพื้นฐานและยั่งยืนที่ทั้งสองฝ่ายสามารถยอมรับได้ ไม่ส่งผลกระทบต่อจุดยืนและแนวทางของแต่ละฝ่าย รวมทั้งการวิจัยและหารือเกี่ยวกับปัญหาความร่วมมือเพื่อร่วมกันพัฒนา

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้เดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีเหงวียน ซวน ฟุก ระหว่างวันที่ 16-17 มกราคมนี้ ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันในกรอบประเด็นเศรษฐกิจ ความมั่นคงในทะเลจีนใต้

ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับมาตรการส่งเสริมเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศและเห็นพ้องกันในโครงการร่วมมือต่างๆ ที่ทั้งสองฝ่ายเพิ่งลงนามกัน

นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะให้คำมั่นมอบเงินช่วยเหลือ ODA งวดที่ 2 ในปีงบประมาณ 2559 มูลค่า 123,000 ล้านเยนให้แก่โครงการปกป้องความปลอดภัยในการเดินเรือ การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและการบำบัดน้ำเสีย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีทั้งสองยังเห็นพ้องขยายความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง การฝึกอบรมแหล่งบุคลากร เป็นต้น

แหล่งที่มา: vovworld.vn และ manager.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน