home

ฟิลิปปินส์คาดหวังแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (CoC) จะพร้อมในกลางปีนี้

มกราคม 18, 2017
ฟิลิปปินส์คาดหวังแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (CoC) จะพร้อมในกลางปีนี้

นายเฟอร์เฟคโต ยาเซย์ (Perfecto Yasay) รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์กำลังพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์กับจีน รวมทั้งหวังว่า กรอบแนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้ (CoC) จะเสร็จสมบูรณ์ในกลางปีนี้

นายยาเซย์ยังกล่าวอีกว่า แนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้จะช่วยลดความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังจากที่ฟิลิปปินส์ได้ฟ้องอนุญาโตตุลาการในคดีข้อพิพาททางทะเลกับจีน

ถึงแม้คำตัดสินของคณะอนุญาโตตุลาการจะระบุให้ฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายชนะคดี รวมทั้งปฏิเสธการอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ทะเลจีนใต้ของจีน แต่คำตัดสินนี้ไม่ได้เป็นวาระสำคัญในการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อปลายปีที่แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตของฟิลิปปินส์ย้ำว่า เขาพยายามต้องการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับจีน และเห็นว่าไม่จำเป็นต้องกดดันจีนให้ปฏิบัติตามคำตัดสินดังกล่าว

ทั้งนี้ แนวปฏิบัติในทะเลจีนใต้จะช่วยทำให้แน่ใจได้ว่าอาเซียนและจีนจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายและการทูตในการจัดการยุติความขัดแย้งเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้

ด้านนายหลิว เจิ้นหมิน (Liu Zhenmin) รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า จีนกำลังเจรจากับอาเซียนให้ร่างกรอบ CoC ให้เสร็จสมบูรณ์ในครึ่งปีนี้ แต่ก็ได้เตือนว่าขั้นต่อไปจะมีความยากลำบากมากขึ้น

เขายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า จีนและอาเซียนมีความมั่นใจว่าสามารถปกป้องสันติภาพ เสถียรภาพ และเสรีภาพการบินและการเดินเรือในทะเลจีนใต้

แหล่งที่มา: reuters.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน