home

กัมพูชา (16-31 ม.ค. 60)

มกราคม 23, 2017
กัมพูชา (16-31 ม.ค. 60)

รถไฟสายปอยเปต-อรัญประเทศ เลื่อนเปิดให้บริการ

c1_1182440_620x413

การเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟระหว่างไทยกัมพูชาจำต้องล่าช้าออกไป หลังจากรัฐบาลกัมพูชาจ่ายค่าชดเชยให้แก่ประชาชนผู้เดือดร้อนยังไม่แล้วเสร็จ

นายวา สิมโสรยา (VaSimsorya) โฆษกกระทรวงคมนาคมขนส่งของกัมพูชากล่าวว่า รถไฟระหว่างไทย–กัมพูชา ที่คาดว่าจะเปิดให้บริการในเดือนมกราคม พ.ศ. 2560 นี้ อาจต้องเลื่อนออกไป เนื่องจากติดปัญหาการจ่ายค่าชดเชยให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบตามแนวเส้นทางรถไฟ บริเวณเมืองปอยเปตเป็นระยะทาง 1 กิโลเมตร ยังไม่แล้วเสร็จ

สำหรับเส้นทางรถไฟระหว่างไทย–กัมพูชานี้ เชื่อมต่อระหว่างเมืองปอยเปต อำเภออูร์ชเรา จังหวัดบันทายมีชัย เข้ากับอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการค้าระหว่างประเทศ และอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่นักท่องเที่ยว

ขณะที่ นายเม่ กาลยัน (MeyKalyan) ที่ปรึกษาอาวุโสประจำสภาเศรษฐกิจแห่งชาติของกัมพูชา เปิดเผยว่า เส้นทางรถไฟสายนี้น่าจะสามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในไทยและกัมพูชามากขึ้น เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ช่วยลดต้นทุนทางการขนส่งได้เป็นอย่างดี พร้อมคาดว่านักลงทุนจากญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อาจเลือกลงทุนในกัมพูชามากกว่า เนื่องจากมีอัตราค่าจ้างแรงงานถูกกว่าไทย

แหล่งที่มา: bangkokpost.com

 

กัมพูชาเดินหน้าสนับสนุนนโยบาย “จีนเดียว”

1484995828

กัมพูชากล่าวสนับสนุนนโยบายจีนเดียวของจีน พร้อมคาดว่าในอนาคต จีนจะสามารถเข้ามามีบทบาทด้านความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้

นายสาย ชุม (Say Chhum) ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า กัมพูชาจะยังคงยึดถือในนโยบาย “จีนเดียว” (One-China) ของจีนต่อไป เพราะกัมพูชาและจีนมีความสัมพันธ์แนบแน่นระหว่างกันมาเป็นเวลานาน อีกทั้ง จีนยังเป็นประเทศที่ให้ความช่วยเหลือกัมพูชาอยู่เสมอ

นอกจากนี้ ประธานวุฒิสภายังกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ปัจจุบันจีนได้กลายเป็นกำลังหลักด้านการให้ความช่วยเหลือประเทศเพื่อนบ้าน และอาจเป็นไปได้ว่า ในอนาคตจีนจะเข้ามามีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากขึ้น

ขณะที่ นายเซียง โป  (Xiong Bo) เอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชากล่าวว่า จีนและกัมพูชามีความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันมานาน โดยต่อจากนี้ไปรัฐบาลจีนมุ่งว่า รัฐบาลกัมพูชาจะสามารถรักษาความมั่นคงทางการเมือง พร้อมเร่งส่งเสริมและพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนต่อไป

แหล่งที่มา: khmertimeskh.com

 

กัมพูชาจะเป็นเจ้าภาพการประชุม “สภาเศรษฐกิจโลก”  พ.ค.นี้

WEF32-1024x768

กัมพูชารับหน้าที่เป็นเจ้าภาพการประชุม “สภาเศรษฐกิจโลก” ว่าด้วยอาเซียนซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ในวาระเฉลิมฉลองครอบครอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน

สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า กรุงพนมเปญได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพการประชุม “สภาเศรษฐกิจโลก” ว่าด้วยอาเซียน(World Economic Forum on ASEAN) ระหว่างวันที่ 10–12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

สมเด็จฮุน เซ็นกล่าวเพิ่มเติมว่า กัมพูชาจะจัดเตรียมเที่ยวบินจากกรุงพนมเปญไปยังทางจังหวัดเสียมเรียบ รวมถึงโปรแกรมเข้าชมแหล่งโบราณคดีต่างๆ ไว้สำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ

การประชุมสภาเศรษฐกิจโลกครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ของการก่อตั้งอาเซียน

แหล่งที่มา: miragenews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน