home

อินโดนีเซีย (1-15 ก.พ. 60)

กุมภาพันธ์ 19, 2017
อินโดนีเซีย (1-15 ก.พ. 60)

ชาวอินโดนีเซียชุมนุมเรียกร้องผู้ว่าฯ จาการ์ตาชาวมุสลิม

_94266722_mediaitem94266721

ชาวอินโดนีเซียนับหมื่นคนร่วมชุมนุมกลางกรุงจาการ์ตา เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันลงคะแนนเลือกตั้งผู้ว่าฯ กรุงจาการ์ตาที่เป็นชาวมุสลิม การชุมนุมครั้งนี้จัดตั้งโดยกลุ่มชาวมุสลิมเคร่งศาสนาที่ประกาศต่อต้านผู้นำที่ไม่เคารพต่อศาสนาอิสลาม 

ปัจจุบัน นายบาสุกี ปูร์นามา หรือ “อาฮ็อก” (Ahok) ผู้ว่าฯ กรุงจาการ์ตาคนปัจจุบันกำลังถูกสอบสวนจากคดีที่ถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นคัมภีร์อัลกุรอานและศาสนาอิสลาม อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดการณ์ว่านายอาฮ็อกจะยังคงชนะการเลือกตั้งครั้งต่อไป

นายอาฮ็อกเป็นผู้ว่าฯ กรุงจาการ์ตาที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมคนแรกในรอบ 50 ปี โดยเขาได้รับการสนับสนุนจากนโยบายที่เอาจริงเอาจังด้านการต่อต้านการคอร์รัปชั่น รวมถึงการแก้ไขปัญหาด้านการศึกษาและสาธารณสุข

นายอาฮ็อกถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นศาสนาอิสลามด้วยการอ้างคัมภีร์อัลกุรอานไปใช้ในทางที่ผิด

อย่างไรก็ตาม เขาปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมระบุว่า เขาเพียงแสดงความเห็นว่า กลุ่มมุสลิมเคร่งศาสนาหลายคนพยายามต่อต้านเขาด้วยการตีความคัมภีร์อัลกุรอานอย่างผิดๆ และหลอกลวงให้ประชาชนเชื่อว่าชาวมุสลิมไม่สามารถอยู่ภายใต้ผู้นำที่ไม่ได้นับถือศาสนาอิสลามได้ แต่เขาไม่ได้กล่าวหาว่าเนื้อหาในคัมภีร์นั้นไม่ถูกต้องแต่อย่างใด

แหล่งที่มา: bbc.com

อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการอาจม้ามืดชนะเลือกตั้งผู้ว่าจาการ์ตา

640x390_740839_1487236827

นายโทเบียส บาสุกี นักวิจัยด้านการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจากศูนย์เพื่อการศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ประเมินว่า ผู้ออกเสียงเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตาจำนวนมากจะเลือกนายอาเนียส บาสเวดัน อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ เป็นผู้ว่าฯ คนต่อไป แทนนายบาสุกี ปูร์นามา ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาคนปัจจุบัน

บริษัทสำรวจความเห็นเอกชน “SMRC” เผยว่า ผลการนับคะแนนร้อยละ 95% ชี้ว่านายปูร์นามามีคะแนนนำอยู่ที่ ร้อยละ 43.08 ตามด้วยนายบาสเวดันที่มีคะแนนอยู่ที่ร้อยละ 40.14 และนายอากัส ยุดโดโยโน บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีซุซิโล บัมบัง ยุดโดโน ร้อยละ 16.78

ด้านเจ้าหน้าที่พรรคขบวนการอินโดนีเซียยิ่งใหญ่ (Gerindra) ซึ่งให้การสนับสนุนนายบาสเวดัน เผยว่า อดีตรัฐมนตรีได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวมุสลิม นับแต่นายปราโบโว ซูเบียนโต หัวหน้าพรรคประกาศว่าจะหวนคืนสู่เวทีเลือกตั้งระดับชาติอีกครั้ง

การตั้งข้อสังเกตว่า การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงจาการ์ตาเป็นเวทีประเดิมวัดความนิยม ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหญ่ในปี 2562

แหล่งที่มา: bangkokbiznews.com

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน