home

จีนปฏิเสธไม่ได้พิพาทกับฟิลิปปินส์ในประเด็นเกาะปะการังสคาร์โบโร โชล

มีนาคม 28, 2017
จีนปฏิเสธไม่ได้พิพาทกับฟิลิปปินส์ในประเด็นเกาะปะการังสคาร์โบโร โชล

กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาปฏิเสธว่าจีนและฟิลิปปินส์ไม่ได้มีความขัดแย้งในเรื่องเบนแฮม ไรซ์ (Benham Rise) หรือเกาะแนวปะการังสคาร์โบโร โชล (Scarborough Shoal) โดยอ้างว่าสหประชาชาติได้ประกาศให้พื้นที่ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของไหล่ทวีปของฟิลิปปินส์

ในช่วงต้นของเดือนนี้ รัฐมนตรีกลาโหมของฟิลิปปินส์ออกมากล่าวว่า เขาเชื่อมั่นว่าจีนได้ดำเนินการสำรวจทางทะเลหลายครั้งในพื้นที่เบนแฮม ไรซ์ ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งด้านตะวันออกของฟิลิปปินส์ และอยู่ในอาณาเขตเศรษฐกิจจำเพาะ 200 ไมล์ทะเล

ด้านจีนได้ปฏิเสธเรื่องดังกล่าว พร้อมระบุว่า เรือของจีนเพียงแล่นผ่านในบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเท่านั้น นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศจีนซึ่งแถลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังระบุอีกว่า จีนเคารพสิทธิในพื้นที่ทางทะเลของฟิลิปปินส์เหนือเบนแฮม ไรซ์

ก่อนหน้านี้ ทางการฟิลิปปินส์เรียกร้องให้จีนให้คำอธิบายเกี่ยวกับรายงานแผนการสร้างสถานีตรวจการณ์เหนือพื้นที่เกาะปะการังสคาร์โบโร โชลหรือปานาตัก โชล (Panatag Shoal) ในภาษาตากาล็อก  อันอยู่ในเขตเศรษกิจพิเศษของฟิลิปปินส์ในพื้นที่ทะเลจีนใต้

รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ นายเอนริค มานาโล (Enrique Manalo) แถลงว่า ฟิลิปปินส์ได้ยืนคำร้องถึงรัฐบาลจีนเป็นครั้งที่สองในไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อให้จีนให้ความชัดเจนเกี่ยวกับรายงานแผนสร้างสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว

แหล่งที่มา: rappler.com และ news.abs-cbn.com

 

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน