home

การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับคณะกรรมาธิการค้าสหภาพยุโรปครั้งที่ 15 ณ ประเทศฟิลิปปินส์

เมษายน 6, 2017
การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับคณะกรรมาธิการค้าสหภาพยุโรปครั้งที่ 15 ณ ประเทศฟิลิปปินส์

รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM) ร่วมกับคณะกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรปร่วมประชุมหารือครั้งที่ 15 เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2560 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

ทั้งสองฝ่ายได้อภิปรายถึงความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งในด้านการค้าและการลงทุนของทั้งสองภูมิภาค โดยพิจารณาจากมูลค่าการค้าระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรปซึ่งอยู่ที่ 208 พันล้านยูโรในปีที่แล้ว และสหภาพยุโรปยังเป็นผู้ลงทุนโดยตรงจากนอกภูมิภาคลำดับต้นๆ ของอาเซียนอีกด้วย

ที่ประชุมยังแสดงความยินดีในการบรรลุผลของแผนการทำงานด้านการค้าและการลงทุนอาเซียน-สหภาพยุโรป (ASEAN-EU Trade and Investment Work Programme) ปี 2558-2559 และการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับคณะกรรมาธิการการค้าสหภาพยุโรปครั้งที่ 14 ตลอดจนการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการอนุมัตินำแผนงาน 3 ฉบับมาใช้ซึ่งจะช่วยยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนกับสหภาพยุโรป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังหารือถึงการเพิ่มความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆ ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากโอกาสการค้าและการลงทุนของทั้งสองภูมิภาค รวมถึงยังหารือถึงขั้นตอนต่อไปสำหรับการเจรจาเขตการค้าเสรีภาพอาเซียน-สหภาพยุโรป

แหล่งที่มา: asean.org

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน