home

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ส่งกองทัพเข้าควบคุม 9 เกาะในทะเลจีนใต้

เมษายน 8, 2017
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ส่งกองทัพเข้าควบคุม 9 เกาะในทะเลจีนใต้

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต แห่งฟิลิปปินส์สั่งให้กองทัพเข้ายึดเกาะในทะเลจีนใต้อย่างน้อย 9 เกาะ เพื่อควบคุมเกาะเหล่านั้นให้เป็น “จุดแข็ง” ของอธิปไตยของประเทศในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างอำนาจการมีตัวตนของฟิลิปปินส์ในพื้นที่ดังกล่าว

ในการแถลงข่าวระหว่างตรวจเยี่ยมทหารที่จังหวัดพาลาวัน ผู้นำฟิลิปปินส์กล่าวว่ามีความจำเป็นต้องรักษาเขตอำนาจอธิปไตยของประเทศเหนือน่านน้ำพิพาทดังกล่าว เขายังชี้แจงต่อไปด้วยว่า ฟิลิปปินส์ยังเป็นเพื่อนบ้านที่ดีกับทุกประเทศ อย่างไรก็ตาม ฟิลิปปินส์จะต้องรักษาเขตอำนาจอธิปไตยของประเทศเอาไว้ให้อยู่ภายใต้การควบคุมเอาไว้ โดยการสั่งให้ทหารเข้ายึดครอบครองเกาะในทะเลจีนใต้ จำนวน 9 หรือ 10 แห่ง

แม้ฟิลิปปินส์กำลังครอบครองเกาะ 9 เกาะในเขตทะเลจีนใต้ แต่พื้นที่ส่วนอื่นๆที่เหลือกลับถูกจีนครอบครองไว้เกือบหมด ซึ่งคาดว่าท่าทีของผู้นำฟิลิปปินส์ครั้งนี้จะสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ที่ไม่ต้องการให้ประเทศไหนเข้ามาครอบครองพื้นที่ในเขตทะเลจีนใต้เพิ่มเติม

นอกจากนี้ มีรายงานเพิ่มเติมจากแหล่งข่าวท้องถิ่นของฟิลิปปินส์ว่า ประธานาธิบดีดูแตร์เตต้องการที่จะเปลี่ยนชื่อ เบนแฮม ไรซ์ (Benham Rise) เป็นฟิลิปปินส์ ริดจ์ (Philippine Ridge) หรือแนวสันเขาฟิลิปปินส์ เพื่อยืนยันการเป็นเจ้าของพื้นที่ทะเลไหล่ทวีป 13 ล้านเฮกตาร์ โดยอยู่ทางตะวันออกของประเทศ 250 กิโลเมตร

แหล่งที่มา: philstar.com และ voicetv.co.th

Leave A Response

คลังข้อมูล

พบกับเราที่ Facebook

Tweets ล่าสุด

No tweets found.

แผนที่อาเซียน